svasdssvasds

โกหกทั้งเพ!! ปุ่มกดจอยสติก ไม่ได้มาจาก ”จมูกเจ้าตูบ”

โกหกทั้งเพ!! ปุ่มกดจอยสติก ไม่ได้มาจาก ”จมูกเจ้าตูบ”

มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์กรณีเรื่องหนึ่งว่า “....ในหนึ่งวันมีสุนัขนับพันตัวต้องถูกฆ่าถลกหนังจมูกเพื่อนำมาทำปุ่มอนาล็อกให้กับจอยเกมส์ ความบันเทิงที่แลกด้วยชีวิตของเพื่อร่วมโลกคือความโหดร้ายทารุณ เลิกสนับสนุนจอยเกมส์ที่ทำจากจมูกหมากันดีกว่านะคะ”

เรื่องดังกล่าวแปลมาจากข้อมูล ในเว็บไซต์ https://www.snopes.com/fact-check/gamecube-dog-nose-controllers เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นการปล่อยข้อมูลของทาง  Video games RUIN and Destroy lives หนึ่งในเพจต่อต้านการเล่นเกมของต่างประเทศ อ้างอิงว่า  ‘Did you know that Microsoft actually uses dog noses for thumbsticks on the gamecube controller? It takes too dogs lives to produce one controller, so if you own two controllers that’s five dogs needlessly murdered for your godless ‘entertainment’

โกหกทั้งเพ!! ปุ่มกดจอยสติก ไม่ได้มาจาก ”จมูกเจ้าตูบ”

 

ทั้งนี้ จอยสติก (Joystick) เป็นอุปกรณ์ป้อนข้อมูลประเภทหนึ่งใช้ควบคุมวิดีโอเกมและมักมีปุ่มกดอย่างน้อยหนึ่งปุ่มที่สามารถอ่านสถานะได้จากคอมพิวเตอร์นิยมใช้ในการเล่นเกมส์บังคับควบคุมภาพเคลื่อนไหวอย่างวิดีโอเกมหรือโปรแกรมประเภทการออกแบบทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมและใช้งานได้ง่ายสะดวกสำหรับวัสดุในการนำมาใช้เป็นพลาสติกเบาหากคุณภาพดีจะใช้วัสดุจากซิลิโคน

จากกรณีดังกล่าวทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นอาทิอย่าไปเชื่อว่าเอาจมูกมาทำเพราะถ้าหนังหรือผิวสุนัขแห้งมันก็แข็งแล้วมันไม่ใช่เรื่องจริง

อีกส่วนหนึ่งเสนอว่า เป็นข่าวปลอม ต้องแจ้งให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เข้าไปจัดการ ฐานนำเข้าข้อมูลและเผยแพร่ข้อความ ภาพอันเป็นเท็จ ผิดพ...คอมพิวเตอร์

โกหกทั้งเพ!! ปุ่มกดจอยสติก ไม่ได้มาจาก ”จมูกเจ้าตูบ”

related