svasdssvasds

ไม่ใช่มะเร็ง! แห่แชร์ภาพปลาซาร์ดีน อ.เจษฎา เฉลยแค่ติดปรสิต

ไม่ใช่มะเร็ง! แห่แชร์ภาพปลาซาร์ดีน อ.เจษฎา เฉลยแค่ติดปรสิต

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพของปลาซาร์ดีน ที่มีเม็ดกลมๆ คล้ายไข่ปลาอยู่ข้างในจำนวนมาก พร้อมกับบรรยายว่า เป็นอันตรายห้ามกิน เนื่องจากเป็นผลมาจากสารปรอท ทำให้ปลาเป็นเนื้องอ หรือมะเร็งจากโลหะหนัก

ล่าสุด ร.ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ภาพที่เห็นไม่ใช่ปลาเป็นมะเร็งจากโลหะหนัก โดยมีข้อความว่า

ไม่ใช่มะเร็ง! แห่แชร์ภาพปลาซาร์ดีน อ.เจษฎา เฉลยแค่ติดปรสิต

ข่าวปลอมมาอีกแล้วครับ " นี่ไม่ใช่ปลาเป็นมะเร็งจากโลหะหนัก" นะครับ รูปที่แชร์ไวรัลกันนี้ มีมาตั้งแต่ตุลาคม ปี 2017 แล้ว (ต้นทางบอกว่า มาจากเมืองมัสกัต ประเทศโอมาน) โดยเป็นภาพปลาซาร์ดีนโดนผ่าเปิดพุง แล้วเห็นเม็ดกลมๆ คล้ายไข่ปลาอยู่ข้างใน พร้อมกับคำบรรยายว่า ห้ามกินเพราะเป็นผลมาจากสารปรอท โลหะหนัก มลพิษในน้ำ ทำให้ปลาเป็นเนื้องอกเป็นมะเร็ง !?

แต่ๆๆ มันเป็นข่าวปลอม หลอกให้กลัวกัน เพราะความจริงแล้ว มันไม่ใช่ปลาเป็นมะเร็ง แต่เป็นผลจากการที่ปลามันติดเชื้อปรสิต ที่เรียกว่า Glugea มาเจริญเติบโตในตัวปลา Glugea (กลุกเกีย) นี้เป็นสกุลหนึ่งของเชื้อปรสิตกลุ่มไมโครสปอริเดียน ( microsporidian ) ซึ่งพบได้บ่อยในปลาที่ติดเชื้อ โดยมันจะสร้างเซลล์ขึ้นมาหุ้มป้องกันตัวเอง จนดูคล้ายเป็นถุงทรงกลม มีขนาดตั้งแต่ 1 - 18 มิลลิเมตร

การเจริญเติบโตในร่างกายของสิ่งมีชีวิตอื่น ในแบบที่มันทำนี้ว่า ซีโนม่า (Xenoma) ซึ่งมีโพรติสต์ (สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว) และฟังไจ (กลุ่มเห็ดรา) อีกหลายชนิดที่ทำได้ ในกรณีของปลานั้น ถ้าปลาอยู่กันเป็นฝูงใหญ่อย่างพวกปลาซาร์ดีน การติดเชื้อ Glugea (ในปลาซาร์ดีน มีชื่อเรียกว่า Glugea Sardinellensis ) ก็จะยิ่งกระจายไปได้ทั่วฝูง แต่อย่ากังวลกันถ้าเกิดเจอปลาที่เป็นโรคแบบนี้ มันไม่ได้ก่อโรคหรือสร้างสารพิษอะไร ยิ่งถ้าล้างสะอาดและทำให้สุก ก็ยิ่งมั่นใจได้ว่าปลอดภัยครับ

ไม่ใช่มะเร็ง! แห่แชร์ภาพปลาซาร์ดีน อ.เจษฎา เฉลยแค่ติดปรสิต

related