svasdssvasds

กฎตามหลักสากล!! เด็กขึ้นเครื่อง ต้องใช้สูติบัตรตัวจริงเท่านั้น

กฎตามหลักสากล!! เด็กขึ้นเครื่อง ต้องใช้สูติบัตรตัวจริงเท่านั้น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณี“กีตาร์ ศิริพิชญ์ วิมลโนช” พาครอบครัวไปเที่ยวภูเก็ต แต่ขากลับ “น้องเติมเต็ม” ลูกชายวัย 6 ปี ไม่สามารถขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพฯ พร้อมคนอื่นๆได้ เนื่องจากเอกสารไม่ครบ โดยมีการเรียกขอดูใบสูติบัตรตัวจริง

ทนายรัชพล ศิริสาคร เจ้าของเพจสายตรงกฏหมาย ถึงเรื่องกฏหมายการใช้สูติบัตรฉบับจริงกับฉบับสำเนา ซึ่งตามหลักสากลการแสดงเอกสารต้องใช้ตัวจริงเท่านั้น เพราะหากใช้ฉบับสำเนาจะถูกปลอมแปลงง่ายกว่าตัวจริง

“การตรวจสอบสูติบัตรของเด็ก เป็นหลักสากลทั่วโลก ซึ่งเป็นการตรวจสอบผู้โดยสารว่า คนที่ขึ้นเครื่องบินเป็นคนเดียวกับชื่อในบัตรโดยสารหรือไม่ เหมือนผู้ใหญ่ทั่วไป ก็ต้องแสดงพาสปอร์ตหรือบัตรประชาชน จะแสดงสำเนาไม่ได้เช่นเดียวกัน

ตามหลักสากล การแสดงเอกสาร ต้องใช้ตัวจริงเท่านั้น ใช้สำเนาไม่ได้ เพราะสำเนาถูกปลอมง่ายกว่าตัวจริง เวลาผู้ใหญ่ขึ้นเครื่อง ก็ต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริง ไม่สามารถใช้สำเนาได้ เป็นหลักปฏิบัติทั่วไป

ส่วนการที่เจ้าหน้าที่ให้ใช้สำเนาได้ในบางกรณี เป็นดุลพินิจของสายการบินนั้นๆ เอง ซึ่งหากเกิดข้อผิดพลาด สายการบินและเจ้าหน้าที่นั้น ก็ต้องรับผิดชอบเอง”

โดยในการเช็คอินขึ้นเครื่อง เอกสารเป็นสิ่งที่สำคัญในการเตรียมตัวเพื่อแสดงตัวตนของเรา โดยเฉพาะเอกสารของเด็กเล็กต่อไปนี้ถ้าไม่อยากมีปัญหาในการขึ้นเครื่อง ทางทีมข่าวของเราจึงเข้าไปตรวสอบเว็บไซต์ของสายการบินภายในประเทศโดยพบว่ามีข้อกำหนดเกี่ยวกับผู้โดยสารที่เป็นเด็กไว้ดังนี้

ผู้โดยสารอายุตั้งแต่ 14 วัน แต่ไม่ถึง 7 ปี ในวันเดินทาง ใช้ใบสูติบัตรฉบับจริง หรือพาสปอร์ตในการเช็คอิน ส่วนผู้โดยสารอายุตั้งแต่ 7 ปี แต่ไม่ถึง 15 ปี ในวันเดินทาง ใช้ใบสูติบัตรฉบับจริง หรือบัตรประชาชนเด็ก หรือพาสปอร์ตในการเช็คอิน หากผู้โดยสารอายุ 15 ปีขึ้นไป ในวันเดินทาง ใช้บัตรประชาชน หรือพาสปอร์ตในการเช็คอินได้

นอกจากนี้ทีมข่าวได้เข้าไปตรวจสอบรายละเอียด ของสายการบินต่าง ๆ พบว่า มีการระบุอย่างชัดเจน เกี่ยวกับผู้สารเด็กที่จะเดินทางจะต้องใช้เอกสารในการเช็คอินอย่างไร ....

 

กฎตามหลักสากล!! เด็กขึ้นเครื่อง ต้องใช้สูติบัตรตัวจริงเท่านั้น กฎตามหลักสากล!! เด็กขึ้นเครื่อง ต้องใช้สูติบัตรตัวจริงเท่านั้น กฎตามหลักสากล!! เด็กขึ้นเครื่อง ต้องใช้สูติบัตรตัวจริงเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >> เดือดแรง! กีต้าร์ ศิริพิชญ์ จวกสายการบิน เหตุลูกชายคนเล็กไม่มีสูติบัตรตัวจริง ห้ามขึ้นเครื่อง!

related