svasdssvasds

เรื่องเก่าเอามามั่วอีก! “เทฟล่อน” เคลือบภาชนะไม่เป็นอันตรายจากสารพิษ

เรื่องเก่าเอามามั่วอีก! “เทฟล่อน” เคลือบภาชนะไม่เป็นอันตรายจากสารพิษ

เมื่อกระทะเทฟลอนที่ร่อนหลุดไม่ได้เป็นอันตรายอย่างในข่าวที่ลือกัน ช่วงนี้มีกระแสข่าวลืออย่างมากมายว่าสารที่ใช้เคลือบกระทะเทฟลอนนั้นอาจจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งหรือเป็นพิษต่อตับเนื่องจากการละลายในชั้นไขมันของร่างกายคนเรา และเกิดการเคลื่อนไปสู่ตับจากลิงก์ข่าวของเว็บไซต์ เดลี่เมล์ อังกฤษ

เทฟลอนที่ใช้เคลือบภาชะคนละตัวกับสารพิษที่ประโคมข่าว

อันที่จริงแล้วคนพูดถึงพิษของเทฟลอนที่มาจากสาร PFOA (Perflorooctanoic acid) และ PFOS (Perfluorooctane sulfontic acid) นั้นต่างหาก  https://www.dailymail.co.uk/health/article-5886259/Chemicals-non-stick-pans-drinking-water-cause-cancer-report-warns.html

โดยที่สารทั้งสองตัวนี้จะใช้ทำเป็นเทฟลอนที่ใช้เคลือบผ้าเพื่อกันน้ำ (water repellency) และป้องกันสิ่งสกปรกเกาะจับบนผ้า (soil release) เท่านั้นนะเออ เนื่องจากความสามารถในการกระจายตัวในน้ำได้และยึดเกาะบนวัสดุเส้นใยได้ดี (ซึ่งในปัจจุบันอุตสาหกรรมสิ่งทอก็ได้ประกาศแบนการใช้งานสารกลุ่มนี้มาได้เกือบสิบปีแล้วและเป็นสารคนละตัวกับเทฟลอนที่ใช้เคลือบกระทะนะครับ อย่าเพิ่งสับสน!!

เรื่องเก่าเอามามั่วอีก! “เทฟล่อน” เคลือบภาชนะไม่เป็นอันตรายจากสารพิษ

สารเทฟลอนที่ใช้เคลือบกระทะนั้นคือ PTFE (Polytetrafluoroethylene) ที่ไม่ได้สังเคราะห์จาก PFOA และ PFOS เลย แต่เค้าสังเคราะห์จาก TFE (tetrafluoroethylene) นะครับ และปกติสารนี้จะถูกกำจัดหมดในกระบวนการสังเคราะห์พอลิเมอร์ (polymerization) อยู่แล้วนะครับ

เทฟลอนที่ใช้เคลือบภาชนะนั้นจะมีความเฉื่อยต่อปฏิกิริยาเคมี (แม้แต่กรดเข้มข้น ด่างเข้มข้น และสารเคมีรุนแรงก็ตาม) และทนความร้อนได้สูงมาก เมื่อได้รับความร้อนสูงจนเกิดความเสียหายนั้นจะเกิดเพียงการหดตัว หลุดร่อนเท่านั้น แต่ไม่สามารถที่จะสลายตัวกลายเป็น PFOA และ PFOS นะเออ!!

ดังนั้นแม้ว่ามันจะหลุดร่อนออกมา แล้วเราเผลอทานเข้าสู่ร่างกายนั้น มันก็จะถูกขับถ่ายออกมาพร้อมอุจจาระ และหลุดลงในสิ่งแวดล้อมในฐานะของสารคงกระพันที่ไม่สามารถปล่อยสารพิษออกมาได้ จงคลายกังวลกันเถอะเกี่ยวกับข่าวลือของกระทะหรือภาชนะเคลือบเทฟลอนทั้งหลายนะครับผม 

หรือถ้ากลัวกันนักก็เผากระทะให้สุด แล้วราดน้ำเย็นสัก 2-3 ครั้งแล้วขัดให้หลุดไปหมดจนขาวก็สามารถใช้ต่อเป็นกระทะอลูมิเนียมหนาๆได้สบายๆเลย

เรื่องเก่าเอามามั่วอีก! “เทฟล่อน” เคลือบภาชนะไม่เป็นอันตรายจากสารพิษ เรื่องเก่าเอามามั่วอีก! “เทฟล่อน” เคลือบภาชนะไม่เป็นอันตรายจากสารพิษ

เทฟลอนที่ใช้เคลือบภาชะคนละตัวกับสารพิษที่ประโคมข่าว

เรื่องนี้ยืนยันอีกคน จากรศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า เทฟลอนเป็นสารที่มีความปลอดภัย มีความเสถียรสูงมาก หากมีการหลุดร่อนออกมา แล้วกินเข้าไป ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เพียงคนเราจะขับถ่ายออกมาเฉยๆ ส่วนที่เทฟลอนที่เป็นอันตรายก็คือ เทฟลอนสลายตัว เนื่องจากได้รับอุณหภูมิที่สูงมากๆ 300 กว่าองศาเซลเซียส โดยความร้อนที่เกิดจากเตาไฟฟ้าไม่สามารถทำได้ถึง 300 องศาเซลเซียส แต่สำหรับเตาแก๊ส หากเปิดเตาแก๊สทิ้งไว้นานๆ โอกาสที่ความร้อนจะแตะ 300 องศาเซลเซียสเกิดขึ้นได้

เรื่องเก่าเอามามั่วอีก! “เทฟล่อน” เคลือบภาชนะไม่เป็นอันตรายจากสารพิษ

related