svasdssvasds

อย่าทำตาม!! เพราะไม่หาย เปลือกไข่ผสมน้ำมะนาว รักษาไทรอยด์

อย่าทำตาม!! เพราะไม่หาย เปลือกไข่ผสมน้ำมะนาว รักษาไทรอยด์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลายคนลองทำตามสูตรในโซเชียล โดยไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ นั่นคือการนำเอาเปลือกไข่ มาทุบให้ละเอียด ใส่มะนาวทิ้งไว้ จากนั้นแยกกาก และดื่มน้ำจะช่วยรักษาโรคไทรอยด์ได้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ไม่ควรเชื่อ และไม่ควรทำตาม

เนื่องจาก เปลือกไข่นั้น จะมีส่วนประกอบของแคลเซียมคาร์บอเนตเป็นหลัก แต่ยังไม่มีการศึกษาว่าร่างกายจะสามารถนำแคลเซียมคาร์บอเนตจากเปลือกไข่ไปเปลี่ยนเป็นแคลเซียมในรูปที่ร่างกายได้นำไปใช้ได้จริงหรือไม่ และรับประทานในขนาดเท่าใดจึงจะเพียงพอ จึงยังไม่แนะนำให้นำเปลือกไข่มารับประทานเอง หากผู้บริโภคต้องการเสริมแคลเซียมให้กับร่างกาย แนะนำให้รับประทานแคลเซียมจากอาหารซึ่งเป็นแหล่งแคลเซียมธรรมชาติ โดยอาหารที่มีปริมาณแคลเซียมสูง ได้แก่ นม ผลิตภัณฑ์จากนม ชีส โยเกิร์ต เนย ปลาตัวเล็กๆ ที่กินได้ทั้งตัว กุ้งฝอย ผักใบเขียว ปลาซาร์ดีน เต้าหู้ เป็นต้น

ความผิดปกติของการทำงานของต่อมไทรอยด์

1. Hyperthyroidism (ภาวะไทรอยด์เป็นพิษ) เกิดจากการมีฮอร์โมนไทรอยด์ในกระแสเลือดสูง มีอาการ มือสั่น ใจสั่น เหนื่อยง่าย หงุดหงิด เหงื่อออกมาก กินจุ แต่น้ำหนักลด

การรักษา แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ

- การรักษาโดยใช้ยา ได้แก่ Propylthiouracil (PTU), Methimazole (MMI) และยา b-Adrenergic Blockers เพื่อลดอาการมือสั่น ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว วิตกกังวล

- การกลืนรังสีไอโอดีน เป็นวิธีที่สะดวกได้ผลดี ราคาถูก และปลอดภัย จุดประสงค์ของการใช้ Radioactive iodine therapy คือ เพื่อทำลายต่อมไทรอยด์ให้หายจากภาวะไทรอยด์เป็นพิษ

- การผ่าตัด เพื่อลดระดับฮอร์โมน และลดขนาดของก้อน

2. Hypothyroidism (ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ) มีอาการบวม เชื่องช้า น้ำหนักเพิ่ม ท้องผูก ผิวแห้ง ขี้หนาว อ่อนเพลีย เสียงแหบ

การรักษา เพื่อให้ระดับฮอร์โมนกลับมาเป็นปกติ โดยการให้ฮอร์โมนสังเคราะห์ของ Thyroxin

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติชนิดใด ควรรักษาโดยอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

related