svasdssvasds

เชื่อแบบผิด ๆ เสพยาทำให้คลอดง่าย แพทย์ ชี้อันตรายแม่-ทารก

เชื่อแบบผิด ๆ เสพยาทำให้คลอดง่าย แพทย์ ชี้อันตรายแม่-ทารก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีคุณหมอท่านหนึ่ง โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน ขอนแก่น ได้โพสต์ข้อความและเตือน หลังจากเจอคนไข้ที่ตั้งครรภ์ เสพยาพร้อมกับเปิดเผยว่า คนไข้มีความเชื่อผิด ๆ ว่า การเสพยานั้นจะทำให้คลอดง่าย ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลอย่างยิ่ง คือ เพราะในรอบ 3 เดือน พบว่าใผู้หญิงตั้งครรภ์ที่เสพยานับ 10 ราย

ผู้ใช้เฟชบุ๊ก Wasin Jeerararuensak ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความ เตือนสติคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลาย ในพื้นที่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ให้ปรับเปลี่ยนความคิด หลังมีความเชื่อผิดเสพยาบ้าแล้วจะทำให้คลอดง่าย

โดยภาพดังกล่าว ได้เผยให้เห็นผลการตรวจเมทแอมเฟตามีนในหญิงตั้งครรภ์รายหนึ่ง ซึ่งมีผลเป็นบวก หรือมีสารเสพติดประเภทยาบ้าในร่างกาย ก่อนจะสอบถามทราบว่าเสพมาจริง เพื่อให้ตัวเองคลอดง่าย ก่อนที่ผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า

เวรไหนไม่เจอหญิงตั้งครรภ์เสพยาบ้าที่ดินแดนกระนวน

วันนั้นคงนอนไม่หลับ

…. เบื่อออออออออ ………

#ตรรกะประชากรLV1

ที่คิดว่าเสพยาบ้าแล้วช่วยให้คลอดง่าย ยาบ้านะเว้ยยไม่ใช่วิตามิน เคสที่ 10 แล้วใน 3 เดือน

เชื่อแบบผิด ๆ เสพยาทำให้คลอดง่าย แพทย์ ชี้อันตรายแม่-ทารก

อันตราย สำหรับคุณแม่ที่ติดสารเสพติด และอยู่ในช่วงตั้งครรภ์

-แอมเฟตามีน จะส่งผลให้มีน้ำหนักแรกเกิดน้อย มีความผิดปกติของหัวใจแต่กำเนิด ภาวะเลือดออกในสมอง ภาวะสมองตาย ทำให้มีการทำลายเซลล์ประสาท เส้นรอบศีรษะมีขนาดเล็ก ซึ่งมีผลต่อสมาธิ ความจำ และมิติสัมพันธ์ (spatial skills) และมีผลทำให้เด็กมีปัญหาพฤติกรรมในระยะยาวอีกด้วย

การป้องกันที่ดีที่สุด คือ

หลีกเลี่ยงการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดทุกชนิด ไม่ว่าคุณจะตั้งครรภ์หรือไม่ก็ตาม เพราะผลกระทบที่ตามมาเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ส่วนในรายที่ตั้งครรภ์แล้ว และยังไม่เลิกหรือเพิ่งจะเลิกใช้สารเสพติด ก็ต้องระมัดระวังทารกในครรภ์เป็นพิเศษ โดยระหว่างที่ตั้งครรภ์ ควร....

- หมั่นไปพบสูติแพทย์เพื่อติดตามผลของพัฒนาการทารกในครรภ์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ

- ปฏิบัติตามคำแนะนำของสูติแพทย์อย่างเคร่งครัด

- งด ละ เลิก สิ่งเสพติดทุกชนิดอย่างเด็ดขาด

- หากคนในครอบครัวสูบบุหรี่ ควรพูดจาขอความร่วมมือให้ไปสูบบุหรี่ภายนอกบ้าน เพราะควันบุหรี่มีสารพิษที่เรียกว่า “ทาร์” ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อทารกในครรภ์และว่าที่คุณแม่ รวมถึงสมาชิกในครอบครัวมากกว่าผู้ที่สูบเองเสียเอง

เมื่อคลอดแล้วก็ไม่ควรละเลย ควรพาทารกไปพบกุมารแพทย์เพื่อเฝ้าระวัง คัดกรอง ประเมินพัฒนาการและพฤติกรรมเป็นระยะ เพื่อหาความผิดปกติร่วมที่พบได้บ่อย เช่น ปัญหาด้านการมองเห็น การได้ยินบกพร่อง เพื่อให้การช่วยเหลือ กระตุ้นพัฒนาการโดยเร็วเพื่อลดปัญหาทางด้านการเรียนรู้และปัญหาสังคมที่จะตามมา

ในปัจจุบันพบว่ามีการเสพสารเสพติดมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น ผู้ที่มีปัญหาทางครอบครัว มีปัญหาการเข้าสังคม มีปัญหาการเรียน เป็นต้น และยิ่งถ้าหากบุคคลเหล่านี้มีการเสพสารเสพติดในระยะตั้งครรภ์ จะส่งผลกระทบต่อทั้งตัวมารดาตามฤทธิ์ของสารเสพติดและยังส่งผลต่อทารกในครรภ์ ทั้งในแง่การเจริญเติบโต ปัญหาพัฒนาการและพฤติกรรม

ทางออกที่ดีที่สุด คือ ดูแลและแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง รวดเร็วทั้งด้านร่างกายและจิตใจของผู้ใช้สารเสพติด ที่สำคัญ ควรเลิกสารเสพติดทุกชนิดอย่างเด็ดขาด เพราะสารเสพติดส่งผลทำให้ความยับยั้งชั่งใจลดลง ทำให้มีพฤติกรรมเสี่ยง อาทิ การตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อแก่ทารกอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูล : คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

related