svasdssvasds

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว แจงข่าวลือ 9 จังหวัดเสี่ยงสึนามิไม่จริง

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว แจงข่าวลือ 9 จังหวัดเสี่ยงสึนามิไม่จริง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กองเฝ้าระวังแผ่นดิยไหว กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกประกาศชี้แจงข่าวลือตามที่สื่อสังคมออนไลน์บางแห่ง แจ้งเตือน 9 จังหวัดของภาคใต้ที่มีพื้นที่ติดทะเลอันดามัน และอ่าวไทย มีโอกาสเกิดสึนามิซ้ำรอยประเทศอินโดนีเซีย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกและเกิดความสับสน

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า แนวภูเขาไฟที่มีอยู่บริเวณทะเลอันดามันมีความแตกต่างทั้งทางด้านลักษณะทางกายภาพ ระยะทางของแหล่งกำเนิดถึงชายฝั่งที่มากกว่า ความลึกและลักษณะของท้องทะเลและขอบของชายฝั่งที่ลึกกว่า ตลอดจนพฤติกรรมของการเกิดภูเขาไฟแถบนี้ที่เกิดน้อยกว่า ซึ่งมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงและไม่สามารถเทียบเคียงบริบทกับเหตุการณ์คลื่นสึนามิที่ประเทศอินโดนีเซียนี้ได้ ด้วยเหตุนี้ประเทศไทยจึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยลักษณะดังกล่าวน้อยกว่าและมีผลกระทบน้อยเช่นกัน โดยปัจจัยหลักที่จะทำให้เกิดคลื่นสึนามิเคลื่อนเข้าหาฝั่งที่มีผลกระทบรุนแรงเกิดขึ้นมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในทะเล

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว แจงข่าวลือ 9 จังหวัดเสี่ยงสึนามิไม่จริง

ซึ่งหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2547 ภาครัฐได้ลงทุนและพัฒนาระบบการตรวจวัดแผ่นดินไหวของประเทศไทยให้มีศักยภาพและมาตรฐานสากลในปัจจุบัน และมีเครื่องมือหลากหลายชนิดเพื่อติดตามการเกิดแผ่นดินไหวในภูมิภาคนี้ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและแม่นยำ อีกทั้งการประสานความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐในการทำงานเชิงบูรณาการข้อมูล และบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อข้อความที่มาจากแหล่งที่ไม่มีข้อมูลอ้างอิง และขาดความน่าเชื่อถือท่านสามารถติดตามข่าวจาก กรมอุตุนิยมวิทยาในช่องทางต่างๆ ดังนี้

1. สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4547 ตลอด 24 ชั่วโมง

2. เว็บไซต์ของกรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th และ http://www.earthquake.tmd.go.th

3. Facebook และ Twitter : Earthquaketmd

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว แจงข่าวลือ 9 จังหวัดเสี่ยงสึนามิไม่จริง

related