svasdssvasds

เมนูยอดฮิต! “ไข่ดิบดองน้ำปลา” อันตราย!!

เมนูยอดฮิต! “ไข่ดิบดองน้ำปลา” อันตราย!!

กระแสไข่ดองน้ำปลา ไข่หมักซอส ไข่แดงดิบไปแช่ในน้ำปลา โชยุ ที่เพื่อนๆ นักกินของแปลกอร่อย เอามาแชร์กันในโลกโซเชียลนั้น

รู้หรือไม่? การกินไข่แดงดิบโดยไม่ผ่านความร้อน จะมีอันตรายต่อสุขภาพได้ มาหาคำตอบกันว่า ไข่แดงน้ำปลา มีประโยชน์หรือโทษอย่างไร จาก ดร.วนะพร ทองโฉม นักวิชาการโภชนาการ ฝ่ายโภชนาการ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

เมนูยอดฮิต! “ไข่ดิบดองน้ำปลา” อันตราย!!

เมนูไข่ดองที่ได้รับความนิยม ลักษณะเอาไข่แดงมาดองหรือปรุงรส ให้มีรสชาติ ลักษณะนี้เป็นเหมือนปูไข่ดอง แต่เป็นไข่ดิบ ซึ่งเราทราบว่า ไข่แดงมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าเป็นไข่ดิบ ย่อมกระทบต่อสุขภาพแน่นอน ในตัวไข่แดงมีธาตุเหล็ก วิตามินเอ เลซิติน ลูทีน ซีแซนทีน เป็นสารสำคัญที่ดูแลอวัยวะในร่างกาย การกินไข่ดิบ ที่อาจมีเชื้อจุลินทรีย์ แบคทีเรียก่อโรค อาจได้รับได้ ถ้าเลือกไข่ไม่สะอาด

เรื่องอันตรายที่มาจากอาหารไม่สุกแน่นอนเชื้อแบคทีเรียก่อโรคไม่ผ่านความร้อนจะมีเยอะเช่นเชื้อซัลโมเนลล่าเป็นต้นเหตุทำให้อาหารเป็นพิษปวดท้องคลื่นไส้อาเจียนหรือระยะที่ระบาดไข้หวัดนก กินไข่ดิบจะทำให้รับเชื้อดังกล่าวได้ง่าย

สำหรับตัวไข่ดิบ ถือเป็นโอกาสเสี่ยง แม้เลือกซื้อจากผลิตภัณฑ์ที่คัดเลือกมาแล้ว ไม่ได้รับประกันว่าจะปลอดภัยทั้งหมด ยิ่งในกลุ่มผู้มีภูมิต้านทานต่ำ หรือคนกินยากดภูมิ กินไข่ดิบ จะปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ ดังนั้นการบริโภคอาหารผ่านความร้อนจะดีที่สุด

related