svasdssvasds

ปั่นหัวหลอก!! ชาวบ้าน รับเงินบัตรคนจน

ปั่นหัวหลอก!! ชาวบ้าน รับเงินบัตรคนจน

ธ.ออมสิน ชี้แจง!! ข่าวเปิดบัญชีที่ธนาคารออมสิน รับเงิน 3,000 บาท จากรัฐ ไม่เป็นความจริง ....ข้อความและการกระทำดังกล่าวไม่ได้เผยแพร่ออกจากธนาคารออมสิน และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น

ส่งผลให้ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ต้องออกมาชี้แจงว่า กรณีที่มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาเปิดบัญชีที่ธนาคารออมสิน เนื่องจากมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะโอนเงินให้ 3,000 บาท โดยข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนมกราคม 2562 ที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ระบุว่า ประชาชนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี โดยเฉพาะที่ธนาคารออมสิน สาขาหนองฉาง และสาขาบ้านไร่ มีข่าวลือให้ประชาชนเปิดบัญชีและทำบัตร ATM กับธนาคารออมสินเพื่อรับเงิน 3,000 บาทจากรัฐบาล ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 ธนาคารออมสิน ได้มีการชี้แจงเผยแพร่ข่าวไปแล้วว่าไม่เป็นความจริง รวมถึงไซักซ้อมทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ออมสินสาขาทั่วประเทศ พร้อมติดประกาศประชาสัมพันธ์ที่สาขาด้วย ทำให้กระแสการแห่เปิดบัญชีจึงได้ลดลงตามลำดับ และวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2562 ได้มีการแห่เปิดบัญชีในลักษณะดังกล่าวอีกครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ธนาคารออมสินสาขาอาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด

 

โดยธนาคารออมสิน ย้ำเพื่อชี้แจงอีกครั้งว่ากระแสข่าวดังกล่าว ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ ออมสิน ได้ประชาสัมพันธ์หรือต่อยอดโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ตามนโยบายของรัฐบาล คือการให้บริการบัญชีเงินฝากเพื่อเข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน (Basic Banking Account) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น ซึ่งธนาคารออมสินได้แนะนำเกี่ยวกับการเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐาน ตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพนักงานได้แนะนำประชาชนที่เดินทางมาติดต่อเปิดบัญชีที่สาขาในจังหวัดอุทัยธานีดังกล่าวด้วย

ปั่นหัวหลอก!! ชาวบ้าน รับเงินบัตรคนจน

สำหรับบัญชีเงินฝากพื้นฐาน ผู้ฝากต้องเป็นบุคคลธรรมดาที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือเป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุ 65 ปีขึ้นไป 1 คน เปิดได้ 1 บัญชี ได้รับอัตราดอกเบี้ยเหมือนเงินฝากเผื่อเรียกปกติของธนาคารฯ แต่ได้รับสิทธิประโยชน์คือ เปิดบัญชีแล้วยังไม่ต้องฝากเงินทันที ไม่มีค่ารักษาบัญชี และสมัครใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ได้ฟรี (เฉพาะบัตรออมสิน เดบิต เบสิค) โดยไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า ค่าธรรมเนียมรายปี และค่าออกบัตรใหม่เมื่อบัตรหมดอายุ

ด้านรัฐบาลก็ออกมาปฏิเสธโอนเงินเข้าบัญชี ธ.ออมสิน 3 พันบาท เพื่อผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ย้ำทุกคนยังได้รับสิทธิเช่นเดิม

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในหลายจังหวัดไปต่อคิวเปิดบัญชีกับธนาคารออมสินโดยเข้าใจว่ารัฐบาลจะนำเงินเข้าบัญชีให้ 3,000 บาท ว่า เรื่องดังกล่าว ไม่เป็นความจริง โดยอาจเกิดจากความเข้าใจผิดเพราะมีการส่งต่อข้อมูลกันในโซเชียลมีเดียและพูดกันปากต่อปาก ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงคือ ธนาคารออมสินได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป เปิดบัญชีและทำบัตรเอทีเอ็มกับทางธนาคารโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมทำบัตร ค่าธรรมเนียมประจำปี และค่ารักษาบัญชี ซึ่งเป็นการจูงใจลูกค้าผู้ใช้บริการตามปกติ

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยแสดงความเป็นห่วงเรื่องการรับข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้โอนเงินเข้าบัญชี 3,000 บาทแต่อย่างใด ส่วนผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคนยังคงได้รับสิทธิต่าง ๆ เหมือนเดิม จึงได้กำชับให้ธนาคารออมสิน หน่วยงานภาครัฐ และผู้นำท้องถิ่นเร่งสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่ธนาคาร และป้องกันผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสโจมตีรัฐบาลด้วย

"นายกฯ ขอให้พี่น้องประชาชนตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลข่าวสารกับเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะเป็นผลดีแก่ทุกคน และช่วยไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งค์มิจฉาชีพที่อาจแฝงเข้ามาในรูปแบบต่าง ๆ"

related