svasdssvasds

ไม่ได้ห้ามเล่น “ปืนฉีดน้ำ” เรื่องมั่ว!! อย่าแชร์ข่าวปลอม

ไม่ได้ห้ามเล่น “ปืนฉีดน้ำ” เรื่องมั่ว!! อย่าแชร์ข่าวปลอม

ออกมาท้าทายอำนาจกฎหมายไม่เลิก สำหรับเว็บไซต์ข่าวปลอม ครั้งนี้ก็แพร่กระจายข่าว ระบุพาดหัวว่า ”ห้ามเล่นปืนฉีดน้ำ ปรับ 2,000” ส่วนโปรยข่าว อ้างว่า “บิ๊กตู่สั่งด่วน13,14,15 งดเล่นปืนฉีดน้ำทั่วไทย ลดโลกร้อน ฝ่าฝืนจับปรับ 2,000 ไม่มีข้อยกเว้น”

เรื่องนี้สอบถาม สคบ. โดย พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) อธิบายว่า สคบ.เคยประกาศ เพียง “ห้ามปืนฉีดน้ำแรงดันสูง” ส่วนปืนฉีดน้ำปกติใช้เล่นกันในเทศกาล ไม่ได้ห้าม ที่ผ่านมา สคบ.ได้ดำเนินการจับกุมและรณรงค์มาโดยตลอดจนสินค้านี้ได้หายไปจากท้องตลาดอยู่ช่วงหนึ่งแต่หลังจากนั้นมีการลักลอบนำเข้ามาเป็นระยะๆ

 

 

ไม่ได้ห้ามเล่น “ปืนฉีดน้ำ” เรื่องมั่ว!! อย่าแชร์ข่าวปลอม

 

เพื่อความชัดเจน ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง หมายถึง เครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรงนั้น เป็นสินค้าอันตราย มีคำสั่งห้ามขาย ตั้งแต่ ปี 2550 เนื่องจากมีการทดสอบทางการแพทย์ จากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีว่า น้ำที่ผ่านการอัดกระแทกโดยตรงผ่านกระบอกสูบนั้น มีความแรงขนาดที่เป็นอันตรายถึงขั้นตาบอดหากกระทบโดยตรง ซึ่งในการนำมาเล่นนั้นมีโอกาสสูงที่จะเข้าตา

 

ไม่ได้ห้ามเล่น “ปืนฉีดน้ำ” เรื่องมั่ว!! อย่าแชร์ข่าวปลอม

“ขอแจ้งเตือนประชาชนว่า หากพบเห็นการขายสินค้าที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง ซึ่งเป็นสินค้าอันตรายที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีคำสั่งห้ามขาย  ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เพื่อจับกุมได้ทันที เพื่อสร้างความปลอดภัย โดยเฉพาะลูกหลานของผู้บริโภคที่มักมีการนำเครื่องเล่นดังกล่าวมาเล่นในช่วงสงกรานต์ การขายสินค้าอันตรายที่มีคำสั่งห้ามขายนั้น มีโทษหนัก คือ ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นผู้ผลิตหรือนำเข้า หรือเป็นต้นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” เลขาฯ สคบ.กล่าว

related