svasdssvasds

เชื่อไม่ได้!! "ยายุบหน้าท้อง" ความจริงคือ "ยาระบาย"

เชื่อไม่ได้!! "ยายุบหน้าท้อง" ความจริงคือ "ยาระบาย"

"ระวัง อย่ากินยาระบายพร่ำเพรื่อ" เป็นคำเตือนของรศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ แห่งคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ สร้างความเข้าใจผิด โดยช่วยขยายความการใช้ยาระบาย โพสต์ถามในเฟซบุ๊ก Doctor Rangers ซึ่งหลอกขายผู้คนในช่วงเทศกาลนี้

ล่าสุด อาจารย์เจษฎา ขยายความว่ามีคำถามจากรูปยาที่ว่าตามเพจขายเสื้อผ้าก็มี มันคือยาอะไร ทำไมถึงกินหลังกินข้าวหนักหน้าเทศกาลบอกช่วยทำให้หน้าท้องแบนราบได้ เม็ดยาสีชมพูนั่นคือ "ยาระบาย" กินมากไปเป็นอันตรายด้วย

ยาเม็ดสีชมพูมีคำว่า Chinta เป็นยาระบาย ประกอบด้วยตัวยา Bisacodyl สำหรับกระตุ้นลำไส้ให้เคลื่อนไหวขับอุจจาระ และยา dioctyl sodium sulfosuccinate ช่วยให้อุจจาระลื่นเป็นเมือก ยาพวกนี้กินติดต่อกันนานๆ ไม่ดี เพราะจะทำให้เซลล์ประสาทที่ลำไส้ทำงานลดลง ทำให้เมื่อหยุดยาแล้วจะท้องผูก ถ่ายไม่ออก นอกจากนี้ ต้นทุนของยาพวกนี้ราคาแค่เม็ดละ 60 สตางค์ แต่มักจะมาหลอกขายกันแพงๆ เม็ดละ 5-6 บาท ขอให้ระวังกันด้วย

สำหรับ เฟซบุ๊กคุณหมอ ที่ใช้ชื่อ Doctor Rangers ต้นตอ ก็อธิบายไว้ว่า ถ้ากินครั้งละ 2 เม็ดครั้งแรก ได้ปวดท้องตายแน่ เพราะเมือกที่ออกมา ไม่ใช่เมือกของเสีย หากไปซื้อจากร้านที่ขายยาคู่กับ detox senokot ยาระบายกลุ่มออกฤทธิ์แบบเดียวกัน กินไปยิ่งปวดท้อง และถ้ากิน Bisacodyl ติดต่อกันนานๆ ไม่ดี ทำให้เซลล์ประสาทลำไส้ทำงานลดลง พอให้หยุดยาแล้วจะถ่ายไม่ออก

เชื่อไม่ได้!! "ยายุบหน้าท้อง" ความจริงคือ "ยาระบาย"

related