svasdssvasds

เที่ยวทั้งที!! อย่าให้ “ถูกหลอก”

เที่ยวทั้งที!! อย่าให้ “ถูกหลอก”

ช่วงเทศกาล คนไทยคนเทศ มักเดินทางท่องโลกกันอย่างคึกคัก “สงกรานต์ - ปีใหม่ไทย” ก็เช่นกัน เพื่อให้การท่องเที่ยวปลอดภัย ไร้กังวล ไม่ถูกหลอกลวง โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางไปจีน เกาหลี อย่าให้เขาหลอกขาย ยาสมุนไพร น้ำมันสน บัวหิมะ และอื่นๆ เป็นอันขาด

เนื่องจากมีข้อสงสัยของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปกับบริษัททัวร์ ถามว่า ไปเที่ยวเกาหลี เขาพาไปศูนย์ขายสมุนไพร โดยให้สดทสอบสุขภาพ ผ่านการทดลองใช้นิ้วทาน้ำมันที่เล็บ เพื่อส่องดูเส้นเลือดใต้กล้องจุลทรรศน์ เขาอ้างว่า เพื่อเช็กภาวะไขมันอุดตัน แล้วก็โดนอ้างว่า สุขภาพไม่ดี ต้องกินยาสูตรโน้น ตำรับนี้

ในเพจของ “อ้ายจง” คนจีนที่พูดเขียนไทยได้ เล่าประสบการณ์ร้านค้าขายในจีนว่า ร้านบัวหิมะ เทคนิคของร้านบัวหิมะร้านนี้ พอไปถึง เขาจะเอาแพทย์แผนโบราณจีนมาแนะนำยา 5-6แบบ พวกลดไขมันในเลือด บำรุงตับ ยาทาแก้ปวด วิธีที่เขาทำให้ซื้อ คือ เอากล้องเหมือนกล้องจุลทรรศน์ มาส่องที่เล็บเรา แล้วก็เอาภาพขึ้นจอคอม ...โดยก่อนส่องเขาจะเอาน้ำมันมะกอกมาทาที่เล็บก่อน

"โดยจะส่องเห็นเส้นเลือดฝอย ถ้าเส้นเลือดเป็นตัวU เขาจะบอกว่าแบบนี้ เลือดไหลเวียนดี ไขมันในเลือดน้อย แต่ถ้าเส้นเลือด ขอด หรือเป็นหยักๆ เขาก็จะบอกว่าในตัวอะไรเรามีปัญหา"

เที่ยวทั้งที!! อย่าให้ “ถูกหลอก”

มีคนไทยในคณะทัวร์คนหนึ่ง "หมอจีนคนนั้นบอกว่าเส้นเลือดปกติ แต่ข้างๆเส้นเลือดมีรอยดำๆนิดหนึ่ง เขาเลยบอกว่า ตับไม่ดี ต้องกินยาอีกชนิด" คนไทยคนนั้นเลยโดนไป 5 กล่อง เกือบหมื่นบาท บางคน เส้นเลือดขอดแยะหน่อย เป็นคนอายุ60+ หมอจีนคนเดิมบอกให้กินยาอีกตัว กิน 4 กล่องนี่ครบ เส้นเลือดจะไม่อุดตันไปอีก7-8ปี o_O ถึงคิวของแฟนเพจที่หลังไมค์มาเล่า เขาบอกว่า "ผมอยากรู้ จึงเอานิ้วไปส่องมั่ง ปรากฏว่า หมอจีนหาเส้นเลือดไม่เจอ หมอจีนคนนั้น ถามว่า มือผมชาไหม ผมบอกปกติ หมออึ้งไปพักหนึ่ง (สงสัยน่าจะคิดมุขไม่ทัน ฮ่าๆ) แล้วก็ตอบว่า ตอนมีอายุจะมีปัญหานะ" เท่าที่อ้ายจงทราบ การหลอกขายยาจีน แนวๆนี้ ใช้หลากหลายลูกเล่นมาก และที่เล่ามานี่ก็คืออีกเทคนิคหนึ่งครับ”

เป็นคำเตือนของ อ้ายจง ที่เล่าเรื่องประเทศจีน เพื่อให้รู้เท่าทันจีน

เที่ยวทั้งที!! อย่าให้ “ถูกหลอก”

related