svasdssvasds

ห้ามจริง!! กินทุเรียนกับแอลกอฮอล์ แต่ไม่ใช่ "จะร้อนในจนไส้แตก"

ห้ามจริง!! กินทุเรียนกับแอลกอฮอล์  แต่ไม่ใช่ "จะร้อนในจนไส้แตก"

ถึงฤดูร้อน หน้าทุเรียนเช่นนี้ ราชาผลไม้เช่นทุเรียนขายดี แต่ก็ตามมาด้วย ข้อมูลขบิดเบือน เมื่อเรื่องเก่าๆ พร้อมภาพและคลิป ถูกเอากลับมาแชร์อีกว่า มีผู้หญิง เลือดไหลทะลักออกมาเป็นระยะ พร้อมระบุว่า "ห้ามกินเหล้าแล้วกินทุเรียนนะคะ ข้างในจะร้อนจนไส้แตก น่ากลัวมาก"

เป็นผลให้ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ชี้แจงว่า ทุเรียนจัดอยู่ในอาหารกลุ่มผลไม้ ที่มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต หากต้องการกินทุเรียนให้ได้รับประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารที่เหมาะสม ไม่ควรกินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ด ไม่กินถี่ทุกวัน และลดอาหารกลุ่มข้าวแป้ง ของหวานในมื้อที่กินทุเรียน แต่ถ้าใครชอบกินทุเรียนมาก โดยกินครั้งละประมาณ 2-3 พู หรือ 4-6 เม็ด เท่ากับร่างกายจะรับพลังงานสูงถึง 520 – 780 กิโลแคลอรี ซึ่งเทียบเท่ากับกินข้าวมันไก่ 2 จาน หรือเท่ากับการกินอาหาร 2 มื้อ

 

นอกจากนี้คนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคหัวใจและโรคความดันโลหิตสูง ควรระมัดระวังเรื่องการกินทุเรียนมากกว่าคนทั่วไป อาจกินได้แต่ต้องกินในปริมาณน้อยกว่าคนปกติและ ไม่บ่อย เพราะการกินทุเรียนปริมาณมากหรือกินทุเรียนบ่อยๆ จะส่งผลต่อปริมาณน้ำตาลและไขมันในเลือดของผู้ป่วยได้

ห้ามจริง!! กินทุเรียนกับแอลกอฮอล์  แต่ไม่ใช่ "จะร้อนในจนไส้แตก"

ส่วนที่บอกว่า ร้อนจนไส้แตกนั้น ไม่เป็นความจริง แค่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างรวดเร็ว   เกิดการย่อยสลายน้ำตาลที่เนื้อเยื่อต่างๆ ในกล้ามเนื้อและไขมันตามมา ร่างกายจึงเกิดความร้อนสูงมากกว่าปกติ และเกิดภาวะขาดน้ำ ไม่สบายตัว เมื่อถึงจุดที่สมองเสียน้ำมากไป ระดับเกลือแร่ในร่างกายจะผิดปกติ สมองทำงานไม่ดี นำไปสู่อาการไม่พึงประสงค์ เช่น อาการหน้าร้อนวูบวาบ สั่น ง่วงซึม อาเจียน คลื่นไส้ หากหมดสติ และนำส่งโรงพยาบาลไม่ทันอาจเสียชีวิตได้ 

นี่คือข้อมูลที่ถูกต้อง ได้รับการยืนยันจากหน่วยงาน องค์กรและบุคลากรทางการแพทย์...เชื่อถือได้

ห้ามจริง!! กินทุเรียนกับแอลกอฮอล์  แต่ไม่ใช่ "จะร้อนในจนไส้แตก"

related