svasdssvasds

อย่าเชื่อ!! “พาราเซตามอล” มีไวรัสปนเปื้อน

อย่าเชื่อ!! “พาราเซตามอล” มีไวรัสปนเปื้อน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อข่าว "ยาพารา" มีไวรัสปนเปื้อน ไม่เป็นความจริง อย่าแชร์และส่งต่อข้อมูลเด็ดขาด

ทำเอา นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ชี้แจงว่า จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์อ้างถึงสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง เผยแพร่ข่าว ห้ามกินยาพาราฯ ที่มีชื่อว่า P/500 เม็ดยาสีขาวและเคลือบมันจนเป็นประกาย เพราะมี ไวรัสแมคชูโป ปนเปื้อน อันตรายถึงตายนั้น

“ขอชี้แจงให้ประชาชนทราบว่า ข้อมูลนั้นไม่เป็นความจริง เชื้อแมคชูโปไวรัส เป็นเชื้อที่ไม่สามารถเจริญเติบโตในที่แห้ง  มีความเป็นไปได้น้อยมากที่ยาพาราเซตามอล จะปนเปื้อนเชื้อดังกล่าว ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าสามารถรับประทานยาพาราฯได้ตามปกติ”

ที่สำคัญ อย่าแชร์ข้อความดังกล่าวต่อ เพราะจะเป็นการสร้างความตระหนกให้กับผู้อื่น ทั้งนี้ ยาที่ผลิตในประเทศไทยต้องใช้หลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตยา (GMP) เพื่อควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน และ อย. มีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด ทั้งก่อนและหลังออกสู่ตลาด

 

ทั้งนี้ หากพบว่ายาใดมีการปนเปื้อนของสารอันตรายไม่ปลอดภัยในการใช้ อย. จะเรียกเก็บยาคืน และแจ้งเตือนให้ผู้บริโภคทราบทันที ขอผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อแหล่งข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือ ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แน่นอนก่อนที่จะแชร์ข้อมูลต่อ เพราะที่ผ่านมามักมีการส่งต่อข้อมูลสุขภาพที่ผิด ๆ ในโลกออนไลน์อยู่บ่อยครั้ง

โดยผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทาง Application อย. เช็ก ชัวร์ แชร์ หรือเข้าผ่านทาง Line : FDAThai หรือเว็บไซต์ oryor.com

related