svasdssvasds

การแพทย์ไม่เคยยืนยัน ดื่ม “ชาเย็น-เครื่องดื่มเย็น” ทำป่วยอัมพฤกษ์-อัมพาต

การแพทย์ไม่เคยยืนยัน ดื่ม “ชาเย็น-เครื่องดื่มเย็น” ทำป่วยอัมพฤกษ์-อัมพาต

เรื่องเก่ากลับมาเล่าใหม่อีกแล้ว ... ตามภาพและเพจที่บอกว่า การกินชาเย็น รวมทั้งพูดถึงเครื่องดื่มเย็นทั้งหมด เป็นเวลานาน จะทำให้ปวดหลัง ปวดเข่า ไตพัง และทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ....ไม่เป็นความจริง แต่ก็ยังมีทั้งโพสต์และแชร์กันมายาวนาน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงแล้วว่า ไม่จริง หลายเรื่องที่แชร์กัน เชื่อถือไม่ได้ ควรสอบถามผู้รู้เรื่องนั้นดีที่สุด เนื่องจากการดื่มน้ำเย็นไม่ได้จะทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ข้อความระวังการกินชาเย็น กาแฟเย็นมากไป ก็ไม่ดีตรงที่ได้รับแคลอรี่สูง มีโอกาสอ้วนได้ง่ายๆ และยังเป็นต้นตออาจจะนำพาซึ่งโรคต่างๆ ตามมา

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นชาเย็น นมเย็น กาแฟเย็น น้ำเย็น ฯลฯ เมื่อดื่มลงคอ  มันก็จะถูกร่างกายปรับอุณหภูมิอย่างรวดเร็วให้พอๆ กับอุณหภูมิปรกติร่างกาย ประมาณ 37.5 องศาเซลเซียส  ไม่ใช่ว่า จะไปทำให้เลือดหนืดเลือดข้น หรือเส้นเลือดในสมองตีบอย่างที่ว่า แต่สิ่งที่ควรระมัดระวัง ยามดื่มเครื่องดื่มเย็นต่างๆ คือ “ความสะอาดของน้ำแข็ง”ที่ดื่มร่วมกัน อันนี้ มีจุลินทรีย์ปนเปื้อนได้ง่าย มีผลต่อร่างกายมากกว่า

การแพทย์ไม่เคยยืนยัน ดื่ม “ชาเย็น-เครื่องดื่มเย็น” ทำป่วยอัมพฤกษ์-อัมพาต การแพทย์ไม่เคยยืนยัน ดื่ม “ชาเย็น-เครื่องดื่มเย็น” ทำป่วยอัมพฤกษ์-อัมพาต

related