ธนาคารกรุงไทย แจ้งเตือน Facebook Fanpage ปลอม โดยธนาคารฯ ขอยืนยันว่าไม่มีนโยบายปล่อยสินเชื่อผ่าน Facebook Fanpage ดังกล่าว
ทั้งนี้ ก่อนหน้า Krungthai Care ซึ่งเป็นเฟซบุ๊ก แฟนเพจของธนาคารกรุงไทย มีการจัดกิจกรรมร่วมแชร์ว่า “เพื่อนๆ เคยเจอมิจฉาชีพในรูปแบบอะไรกันบ้าง เพื่อที่คนรอบข้างจะได้รู้ทัน” โดยระบุว่า เพราะสมัยนี้ไว้ใจใครง่ายๆ ได้ที่ไหน โดยเฉพาะเหล่ามิจฉาชีพในยุคดิจิทัล ที่มักมาพร้อมกลโกงรูปแบบใหม่ๆ ตลอดเวลา
1. แก๊งคอลเซ็นเตอร์ : ขบวนการหลอกทางโทรศัพท์ที่มักจะให้ผู้รับสายเปิดเผยข้อมูลบัตรเครดิต รหัสผ่านหรือขอให้โอนเงินไป ใครเจอแบบนี้ควรเช็กหลายๆ ทาง จากเว็บไซต์ทางการหรือต้นสังกัดให้แน่ใจ
2. การฟิชชิ่ง (Phishing) : การใช้ข้อความ SMS อีเมล หรือชื่อเว็บไซต์ปลอมที่หลอกให้คนตกใจจนยอมกดลิงก์ กรอกรหัสลับ หรือข้อมูลส่วนตัว ซึ่งเราควรตรวจสอบชื่อผู้ส่งข้อความ อีเมล หรือชื่อเว็บไซต์ให้ดี อ่านให้ละเอียดทุกครั้ง ห้ามคลิกมั่วๆ เด็ดขาด
3. สินค้าปลอมบนช็อปปิ้งออนไลน์ : หลายครั้งที่มิจฉาชีพแอบอ้างแบรนด์และปลอมแปลงแพ็คเกจมาหลอกขาย ก่อนซื้อสินค้า อย่าลืมเช็กคุณภาพ อ่านรีวิวของลูกค้าเก่า และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้าทุกครั้ง
4. โอนเงินให้...แต่ไม่ส่งของ : หลายคนคงเคยเจ็บมาแล้ว กับการโอนเงินสั่งซื้อสินค้า แต่รอแล้วรอเล่าก็ไม่ได้ของ ทางที่ดีควรสั่งซื้อกับร้านที่มีข้อมูลที่อยู่และเบอร์ติดต่อชัดเจน ก่อนโอนก็เช็คให้แน่ใจว่าชื่อที่ร้านแจ้งกับชื่อบัญชีธนาคารตรงกัน และเก็บหลักฐานการโอนและสั่งซื้อไว้ทุกครั้งจะได้มั่นใจว่ายังติดตามได้
ด้วยความห่วงใยจากธนาคารกรุงไทย
ยิ่งแคร์...ยิ่งแชร์กันมากขึ้น