svasdssvasds

หยุดเชื่อผิดๆ!! “งูกัด” ห้ามกรีด-ดูด-พอก-รัด-ขันชะเนาะแผล

หยุดเชื่อผิดๆ!!  “งูกัด” ห้ามกรีด-ดูด-พอก-รัด-ขันชะเนาะแผล

“งูกัด” ให้ใช้พริกขี้หนูแก้พิษงู หรือจะขันชะเนาะ รัดแผล ความเชื่อไม่ถูกต้อง ที่แชร์กันว่อนโซเชียล ดูดพิษไม่ได้แถมอาการจะแย่ลงกว่าเดิมด้วยซ้ำ!!! ข้อเท็จจริงเป็นเช่นนี้ ไปเช็กคำตอบที่ถูกต้องกัน

นักเทคนิคการแพทย์ “ภาคภูมิ เดชหัสดิน” คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีคำเตือนมาบอก หากถูกงุดกัดแล้วใช้พริกขี้หนูตำกับยาสูบ ไปพอกตรงที่งูกัด ขออย่าไปเชื่อ เพราะพริกมีสาร แคปไซซิน มักใช้นำเป็นยาใช้ทาภายนอก เช่น ใช้เป็นยาบรรเทาอาการปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ ส่วนใบยาสูบ มีนิโคติน เป็นส่วนประกอบสำคัญ ไม่มีหลักฐานทางวิชาการบอกว่า พริกขี้หนูกับยาสูบช่วยรักษาพิษได้ แล้วพิษบูมีมากมายหลายชนิดที่แตกต่างกันไป ถ้าเอาพริกพอกที่แผลยิ่งเกิดอันตรายมากกว่าเดิม เพราะทำให้แผลอักเสบมากขึ้น

“วิธีถูกถ้างูกัด ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นดีที่สุด ด้วยวิธีให้บริเวณที่ถูกงูกดัขยับเขยือนน้อยที่สุด ไม่ต้องหาอะไรมารัดแผล แล้วใช้น้ำสะอาดหรือนำ้เกลือล้างแผล ทั้งยังห้ามดูด ห้ามกรีดแผล ห้ามไปรีดแผลเป็นอันขาด บางคนยังไปหาไฟฟ้ามาช็อตอีกต่างหาก ทำแบบนั้นยิ่งทำให้เกิดติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้ ทางที่ดีไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด” นั่นคือคำตอบเพื่อการรักษาแผลงูกัดที่ถูกต้อง

หยุดเชื่อผิดๆ!!  “งูกัด” ห้ามกรีด-ดูด-พอก-รัด-ขันชะเนาะแผล

หยุดเชื่อผิดๆ!!  “งูกัด” ห้ามกรีด-ดูด-พอก-รัด-ขันชะเนาะแผล

related