svasdssvasds

อย่าทำ!! ติดด่าน ตม.มาแล้ว เพราะปั๊มการ์ตูนใน “พาสปอร์ต”

อย่าทำ!! ติดด่าน ตม.มาแล้ว เพราะปั๊มการ์ตูนใน “พาสปอร์ต”

รู้หรือไม่! ติดด่าน ตม. ต่างประเทศ เพราะปั๊มการ์ตูนใน “หนังสือเดินทาง” เป็นเหตุให้ถูกกักตัว เข้าไปท่องเที่ยวไม่ได้ กระทรวงการต่างประเทศมีข้อแนะนำ ในการ แนะใช้-เก็บรักษาพาสปอร์ตอย่างถูกต้องตัดปัญหาถูกห้ามเข้าประเทศปลายทาง

เรื่องราวของนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปต่างประเทศแต่ไม่สามารถเข้าประเทศปลายทางได้เพราะพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทางที่ถือไปนั้นมีการประทับตราตัวการ์ตูนหรือสัญลักษณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่เคยไปเยือนจะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือต้องการเก็บเป็นที่ระลึกก็ตาม

แต่รู้ไหมว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าผิด เพราะพาสปอร์ตถือเป็นเอกสารราชการประเภทหนึ่ง จึงต้องมีเพียงตราประทับของทางราชการเท่านั้น  ดังนั้น หากมีการขีดเขียนหรือประทับเครื่องหมายอื่น ๆ ในพาสปอร์ต ให้ถือว่าพาสปอร์ตนั้น “ชำรุด” จนอาจถูกปฏิเสธเข้าประเทศต่าง ๆ หรือถูกขึ้นบัญชีดำ (Blacklist) ห้ามเข้าประเทศนั้นได้

อย่าทำ!! ติดด่าน ตม.มาแล้ว เพราะปั๊มการ์ตูนใน “พาสปอร์ต”

กระทรวงการต่างประเทศ มีข้อแนะนำการใช้ – เก็บรักษาพาสปอร์ตอย่างถูกวิธี มาแนะนำดังนี้

1. ห้ามขีด เขียน แก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลภายในเล่มพาสปอร์ต

2. ห้ามแกะ ตัด เย็บ เจาะรู หรือกระทำใด ๆ ที่อาจทำให้ปกพาสปอร์ตได้รับความเสียหาย

3. ห้ามตัด งอ บิด หรือกระทำใด ๆ ที่อาจทำให้พาสปอร์ตยับย่น หรือเปลี่ยนรูปไปจากเดิม

4. ไม่ควรเก็บพาสปอร์ตไว้ในบริเวณที่มีสนามแม่เหล็ก หรือสนามไฟฟ้าสูง และบริเวณที่มีคลื่นความถี่วิทยุ เช่น โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ หรือไมโครเวฟ

5. หลีกเลี่ยงการวางวัตถุสิ่งของที่มีน้ำหนักมากบนพาสปอร์ต

6. ควรเก็บพาสปอร์ตไว้ในห้องที่แห้ง อากาศเย็น ไม่อับชื้น

7. หลีกเลี่ยงการนำพาสปอร์ตเข้าใกล้วัตถุที่มีความร้อนซึ่งมีอุณหภูมิสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส สถานที่มีแสงแดดส่องถึงได้เป็นเวลานาน สถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่เปียกแฉะ สัมผัสน้ำ หรือสถานที่ใกล้สารเคมีต่าง ๆ รวมทั้งสถานที่ที่มีฝุ่นละออง

หากพาสปอร์ตมีร่องรอยการปั๊มหรือขีดเขียน ที่ไม่ใช่จากตราประทับของทางราชการ หรือตัวเล่มชำรุด ฉีกขาด จะต้องยื่นขอทำพาสปอร์ตใหม่ ซึ่งติดต่อได้ที่สำนักงานหนังสือเดินทางที่มีอยู่กว่า 20 จุดทั่วประเทศ

related