svasdssvasds

อย.ยัน ไม่มีจริง!! “นามบัตร” เคลือบยา ทำให้สลบไม่ได้!

อย.ยัน ไม่มีจริง!! “นามบัตร” เคลือบยา ทำให้สลบไม่ได้!

มิจฉาชีพมาในหลากหลายรูปแบบ คราวนี้จึงมีเรื่องแชร์ที่ว่าตั้งแต่ปี 2014 กลับมาอีกว่า นำยา Burundanga มาป้ายบนนามบัตรให้เหยื่อสลบนั้น ส่งต่อกันเป็นทอดๆๆ บอกว่า มีนามบัตรเคลือบยาสลบ ที่ทำให้เหยื่อมึนงง รู้สึกวิงเวียนศีรษะ หายใจไม่สะดวกนั้น เป็นเรื่องมั่ว ไม่จริง

กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงเป็นเจ้าภาพ ออกมาเปิดเผยว่า ยา Burundanga มีชื่อสามัญว่า Scopolamine หรือ Hyoscine มีข้อบ่งใช้ทางการแพทย์ในลักษณะต่าง ๆ กันตามรูปแบบของยา เช่น ใช้ในรูปแบบยาฉีดใช้การผ่าตัด เพื่อลดการหลั่งน้ำลายและสารหลั่งจากทางเดินหายใจ ใช้ในรูปแบบยากิน เพื่อรักษาโรคลำไส้แปรปรวน และใช้ป้องกันอาการเมารถเมาเรือ ใช้ในรูปแบบแผ่นแปะใช้เพื่อป้องกันอาการเมารถเมาเรือเช่นกัน ซึ่งสารนี้เป็นสารที่ไม่มีกลิ่น ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับข้อมูลจากข่าวแชร์  นอกจากนี้หากมีการใช้ยาสลบเคลือบนามบัตรจริง เหยื่อจะต้องสัมผัสหรือสูดดมยาสลบเป็นเวลานานพอสมควร ยาจึงจะเริ่มออกฤทธิ์ ซึ่งระยะเวลาที่เหยื่อสัมผัสกับนามบัตรนั้นสั้นเกินกว่าที่จะทำให้เกิดการออกฤทธิ์ได้

 

ขอให้ทุกคนควรระวังตัวอยู่เสมอ เพราะยังมีมิจฉาชีพบางกลุ่ม ที่นำยานอนหลับมาผสมในอาหารหรือเครื่องดื่มให้เหยื่อกิน เพื่อปลดทรัพย์หรือทำร้ายร่างกาย จึงไม่ควรรับอาหารหรือเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า โดยเฉพาะในสถานบันเทิงหรือที่เที่ยวกลางคืน และควรเลือกซื้อเครื่องดื่มที่ยังอยู่ในภาชนะที่มีฝาปิดสนิท ยังไม่เคยถูกเปิด เพื่อป้องกันการลักลอบใส่สารต่างๆหรือยานอนหลับลงไปมากกว่า และไปไหนก็อย่าลืมระมัดระวังตัวเองกันด้วย

 

https://www.facebook.com/FDAThai/videos/1307158006100573

related