svasdssvasds

เตือนสายเฮลตี้!! ดื่มน้ำ”ขึ้นฉ่ายฝรั่ง” ไม่ใช่ผักวิเศษ

เตือนสายเฮลตี้!! ดื่มน้ำ”ขึ้นฉ่ายฝรั่ง” ไม่ใช่ผักวิเศษ

กระแสชาเลนจ์ ทั่วโลกออนไลน์ พร้อมกับติดแฮชแท็ก #celeryjuicechallenge  ให้ดื่มน้ำเซเลอรี่ หรือขึ้นฉ่ายฝรั่ง ปริมาณ 500 มล. จุดเริ่มต้นจาก Anthony William ผู้เขียนหนังสือสุขภาพเล่มดัง “Medical Medium: Secrets Behind Chronic & Mystery Illness and How to Finally Heal” 

กระแสฮิตดื่มน้ำเซเลอรี่  กระจายไปทั่วในหมู่คนดัง คนรักสุชภาพ กลุ่มบล็อกเกอร์ส่งต่อกันทั้งในและต่างประเทศ พร้อมกับสรรพคุณ ดื่มน้ำขึ้นฉ่าย ช่วยเรื่องขับถ่าย ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง เหมือนการดีท้อกซ์ของเสีย เคลียร์สารพิษออกจากร่าง

ความจริงเรื่องนี้ ถูกต้องเพียงครึ่งเดียว  โดยน้ำขึ้นฉ่ายฝรั่ง แม้มีประโยชน์สูง เพราะมีสารโพแทสเซียมสูง ช่วยให้การเต้นของหัวใจดีขึ้น ลดความดันโลหิต มีวิตามินซีสูง ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ดื่มแล้วขับสารพิษบางอย่างในร่างกาย ตามสรรพคุณที่ป่าวประกาศกัน แต่หมอโภชนาการเตือน ผู้ป่วยโรคไตห้ามดื่ม คนความดันต่ำดื่มแล้วความดันจะยิ่งลด ส่วนดื่มหวังลดน้ำหนักเสี่ยงสมองเบลอ ร่างกายพัง แนะเอาแค่พอดี

เรื่องนี้ให้ปรึกษา แววตา เอกชาวนา นักกำหนดอาหารวิชาชีพ และที่ปรึกษา “โครงการกินผักผลไม้ดี 400 กรัม” ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) มีคำแนะนำว่า ปกติน้ำผัก ผลไม้ปั่น มักจะมีสูตรใส่ขึ้นฉ่ายฝรั่งผสมไปด้วย เพื่อให้มีใยอาหารลดคลอเลสเตอรอล  แต่ทุกอย่างมีสองด้าน ดื่มน้ำขึ้นฉ่ายประมาณมาก โดยเฉพาะคนป่วยมีปัญหาไต จะทำให้ไตเกิดภาวะบกพร่อง โดยเฉพาะผู้เฒ่าทั้งหลายต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง ส่วนคนเป็นความดันโลหิตสูง และต่ำ ไม่แนะให้ดื่มน้ำขึ้นฉ่ายเข้มข้น หากจะดื่มให้ผสมน้ำแต่พอควร ไม่เช่นนั้นกินยาความดันต่ำอยู่แล้วยิ่ง จะทำให้ความดันต่ำลงอีก  เป็นสิ่งที่พึงตระหนักเช่นกัน

เตือนสายเฮลตี้!! ดื่มน้ำ”ขึ้นฉ่ายฝรั่ง” ไม่ใช่ผักวิเศษ

เตือนสายเฮลตี้!! ดื่มน้ำ”ขึ้นฉ่ายฝรั่ง” ไม่ใช่ผักวิเศษ

related