svasdssvasds

ชานมไข่มุกอุดตันลำไส้ได้!! หมอบอก “ไม่จริง”

ชานมไข่มุกอุดตันลำไส้ได้!! หมอบอก “ไม่จริง”

กรณีข่าวเด็กหญิงชาวจีน วัย 14 ปีกินชานมไข่มุก จนไข่มุกอุดตันในลำไส้อย่างมาก เรื่องนี้จริงหรือไม่ เป็นไปได้ไหมที่ตัวไข่มุกจะอุดตันลำไส้และทางเดินอาหาร

นพ.นรินทร์ อจละนันท์ สาขาวิชาโรคทางเดินอาหารและตับ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี อธิบายไขข้อข้องใจว่า จากที่ดูภาพในหนังสือพิมพ์ คิดว่า สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่ของจริง โดยเหตุผล 2 อย่างคือ อันดับแรก ตัวชานมไข่มุก มีคุณสมบัติเป็นแป้งที่มีสีขาว  สิ่งที่เป็นสีขาวขึ้นมาได้ ต้องเป็นสิ่งที่มีความแข็งพอสมควร เช่น กระดูกหรือโลหะบางอย่าง หรืออุจจาระที่อัดแน่น เหตุผลที่สองเม็ดของชานม เป็นแป้งมันสำปะหลัง พอกินเสร็จก็จะย่อยตั้งแต่ลำไส้เล้กแล้ว ฉะนั้นจึงไม่มีเหตุที่จะเห็นลักษณะของเม็ดของชานมที่มาในฟิล์มเอ็กซเรย์ในระบบลำไส้ใหญ่ ภาพที่เห็นน่าจะเป็นลักษณะของอุจจาระอัดแน่นมากกว่า

“ตัวไข่มุกไม่น่าทำให้เกิดการอุดตันในลำไส้ได้ ยกเว้น คนที่กินมีโรคที่เกิดความผิดปกติ เช่น ลำไส้เล็กตีบ จากเพราะผังผืด หรือแผลบางอย่างที่กดลำไส้ โดยทั่วไปเม็ดของชาไข่นมทำจากแป้งสำปะหลังธรรมดาย่อมไม่สามารถอุดตัน แต่ถ้าสิ่งที่ผสมเข้ามาไม่ใช่แป้ง อาจะเป็นเม็ดพลาสติกหรือของปลอมที่ผสมเข้ามา เรียกว่าชานมไข่มุกปลอม อาจทำให้เกิดการอุดตันได้”

ชานมไข่มุกอุดตันลำไส้ได้!! หมอบอก “ไม่จริง”

related