svasdssvasds

รับน้องไม่สร้างสรรค์!! ส่งต่อ “น้ำลาย” เสี่ยง “ติดเชื้อ”

รับน้องไม่สร้างสรรค์!!  ส่งต่อ “น้ำลาย” เสี่ยง “ติดเชื้อ”

ประเด็นสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่กิจกรรมรับน้องที่ให้รุ่นน้องปี 1 อมปีโป้ส่งต่อปากต่อปาก จนถึงคนสุดท้ายให้กินจนเกิดการติดเชื้ออักเสบเกิดขึ้นมาแล้ว

นพ.ดนัย  ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเตือนว่า ปากเป็นช่องทางการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และโรคหลายชนิดอยู่ในน้ำลายโพรงจมูก ลำคอ ได้แก่ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือเชื้อจากแผลบริเวณริมฝีปาก กระพุ้งแก้ม หรือโรคเหงือกและฟันอักเสบ ซึ่งโดยปกติในปากและน้ำลายของแต่ละคนมีเอนไซม์และภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติได้บางส่วน และการติดโรคทางน้ำลายมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณความรุนแรงของเชื้อ และมีโอกาสติดเชื้อสูงในกรณีที่ผู้รับเชื้อมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำ หรือผู้รับเชื้อมีแผลในปาก มีเชื้อราในปาก เหงือกอักเสบ ก็จะมีโอกาสติดเชื้อ  ได้ง่าย เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ คางทูม ไวรัสตับอักเสบบี รวมทั้งยังเสี่ยงกับโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสในน้ำลายอื่นๆ

รับน้องไม่สร้างสรรค์!!  ส่งต่อ “น้ำลาย” เสี่ยง “ติดเชื้อ”

“การทำกิจกรรมการรับน้องที่เหมาะสมและสร้างสรรค์มีหลากหลายรูปแบบที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน เช่น จิตอาสาทำความสะอาดวัด สร้างห้องสมุดชุมชน กิจกรรมดังกล่าวก็ถือเป็นการแสดงออกถึงความรักใคร่กลมเกลียวได้มากกว่าการรับน้องที่ใช้วิธีการที่เสี่ยงต่อการติดโรคและส่งผลกระทบต่อสุขภาพตามมา เช่น การกินอาหารหรือดื่มน้ำสาบานโดยใช้ช้อนร่วมกันเทียบได้กับการกินอาหารโดยไม่ใช้   ช้อนกลางทำให้มีโอกาสติดโรคได้เช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง ทางที่ดีควรปรึกษาครู-อาจารย์ เพื่อให้กิจกรรมการรับน้องเป็นไปอย่างสร้างสรรค์” รองอธิบดีกรมอนามัยกล่าว

รับน้องไม่สร้างสรรค์!!  ส่งต่อ “น้ำลาย” เสี่ยง “ติดเชื้อ”

related