svasdssvasds

กฎเกณฑ์กองทัพ!! ห้าม ”ถ่ายรูป” กระทบพื้นที่ความมั่นคง

กฎเกณฑ์กองทัพ!! ห้าม ”ถ่ายรูป” กระทบพื้นที่ความมั่นคง

ชาวเน็ตมีการโพสต์คลิปในเฟซบุ๊ก พร้อมข้อความ “...ไปยื่นไลฟ์สด ที่หน้าโรงเรียนเสนาธิการทหาร พอทหารสั่งห้ามและเรียกให้เข้าไปคุยกันด้านใน ว่ามาทำด้วยเหตุผลอะไร⁉️ ทหารยังไม่มีการกล่าวหา หรือแจ้งความใดๆ แค่เรียกไปสอบถึงสาเหตุที่มาไลฟ์สด แต่ก็ทำเล่นแง่ ทำเป็นถ่ายคลิปว่าโดนจะโดนทหารรังแก?”

ทั้งนี้ ประเด็นการถ่ายภาพในพื้นที่ทหารหรือเขตความมั่นคงเป็นหลักเกณฑ์สากลนานาประเทศที่ระบุไว้กองทัพใดๆในโลกห้ามถ่ายภาพถ่ายคลิปโดยไม่ได้รับอนุญาตเนื่องจากถือเป็นพื้นที่ความมั่นคงของชาติเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ

https://www.facebook.com/JunEverything/videos/442033843202637/

อย่างไรก็ตาม ในสมัย พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท อดีตผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเพิ่งหมดวาระไป เคยออกกฎกรณี การเผยแพร่เอกสารของกองทัพบก โดยกำชับกำลังพล ห้ามเผยแพร่ภาพนิ่ง คลิปวิดีโอ โดยเฉพาะช่วงการฝึก การลงทัณฑ์ การปรับปรุงทหารกองประจำการ ในลักษณะที่ไม่เหมาะสมผ่านสื่อออนไลน์โดยเด็ดขาด

เนื้อหาระบุว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดียทำให้เกิดความยุ่งเหยิง ดังนั้น จึงพยายามตีกรอบกำลังพลให้อยู่ในกรอบที่พอเหมาะพอควร บางเรื่องที่นำมาเปิดเผยและไม่มีข้อมูลประกอบก็จะทำให้สังคมตีความไปในทางที่ผิด เราก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยง ไม่ให้มีการบันทึกข้อมูลต่างๆ บางเรื่องเป็นเรื่องของความลับ และการปฏิบัติโดยทั่วไปออกมาสู่สาธารณะ เรื่องนี้ก็เป็นหลักการธรรมดา เพราะบางครั้งนำไปเบี่ยงเบนประเด็น สิ่งที่ออกมาจากโซเชียลฯ ไม่ได้เป็นความจริงทั้งหมด 100% และบางคนไม่ได้รู้ความจริงและนำไปขยายต่อก็จะเกิดผลเสียต่อสังคมโดยรวม ถ้ามีกำลังพลกระทำความผิดก็ต้องลงโทษ ทางวินัยอย่างเด็ดขาด

“สิ่งที่ออกมาจากโซเชียลมีเดียไม่ได้จริง 100 เปอร์เซ็นต์ บางคนไม่ได้ไตร่ตรองนำไปขยายผลต่อ ก่อให้เกิดผลเสียกับสังคมโดยรวม ถ้ายังพบใครฝ่าฝืนต้องลงโทษทางวินัย”

คำสั่งของดังกล่าว มาถึงยุคพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ยังยืนยันว้ตถุประสงค์ของคำสั่งดังกล่าวอยู่

กฎเกณฑ์กองทัพ!! ห้าม ”ถ่ายรูป” กระทบพื้นที่ความมั่นคง

กฎเกณฑ์กองทัพ!! ห้าม ”ถ่ายรูป” กระทบพื้นที่ความมั่นคง

related