svasdssvasds

เว็บข่าวปลอมเหิม!! โกหก “ปลด 2 กกต.”

เว็บข่าวปลอมเหิม!!  โกหก “ปลด 2 กกต.”

ก่อเรื่องอีกละ!! เว็บไซต์ข่าวปลอม ที่มีเจตนาสร้างความสับสน โกหก บิดเบือนข้อมูล โดยเว็บ https://syoutaogou.com/SYO/135 ออกมาเผยแพร่เนื้อความเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ว่า “ปลดด่วน 2 กกต.สลับรถ ขนบัตร”

เนื้อความระบุว่า “เป็นความอัปยศที่น่าอัพอายที่สุดตั้งแต่มีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีในประเทศไทยในครั้งประวัติศาสตร์ชาติไทย ในปี2562นี้มีการโกงกันเกิดขึ้นมากมายและข้อผิดพลาดจาก กกต.อีกนับไม่ถ้วนล่าสุด ประธาน กกต.ได้สั่งปลดสมาชิกสองท่านร่วมมือกับพรรคบางพรรค วางแผนสลับรถขนบัตรจำนวนกว่า 600,000 ใบ ยังไม่ทราบชัดเจนว่าบุคคลทั้งที่อยู่เบื้องหลังเป็นใคร”

โดยมีการโพสต์ภาพ ของนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี เป็นอดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายปกรณ์ มหรรณพ ซึ่งเป็นอดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา

ปัญหาการจับผิดข่าวปลอมดังกล่าว ชาวเน็ตในโลกออนไลน์ ได้ส่งต่อไปยัง ปอท.และหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อให้ดำเนินคดีตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯแล้ว

โดยเวลา 09.30 น. วันที่ 26 มี.ค.ที่ บก.ปอท.(กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.บก.ปอท. ในฐานะ โฆษก บก.ปอท.กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข่าว”ปลดด่วน!  2 กกต.สลับรถขนบัตร...

เมื่อคืนที่ผ่านมาทางศูนย์เฝ้าระวังโซเชียล บก.ปอท.ตรวจสอบพบว่าสำนักข่าวดังกล่าวน่าเขื่อว่าเป็นสำนักที่ตั้งขึ้นมาเพื่อนำเสนอข่าวปลอม  ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาได้แต่ 2-3 วันแรกเริ่มจะเสมอข่าวที่มีอยู่ในโซเชียลทั่วๆไปก่อนจะสร้างหรือผลิตข่าวปลอมออกมาให้คนหลงเชื่อแชร์ข่าวปลอมออกไปในสังคมออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊กและไลน์ที่คนไทยนิยมใช้งานกันจำนวนมาก ขณะนี้ฝ่ายสืบสวน บก.ปอท.ทำการตรวจสอบด้านเทคนิคเพื่อหาผู้ดูแลและแหล่งที่มาอยู่

โฆษก บก.ปอท.กล่าวต่อว่า เช้านี้ตนได้ประสานไปยัง ผอ.ฝ่าย กม.ของ กกต. แจ้งว่าทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าข้อมูลที่มีการปลด กกต.2 ท่านเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ขณะนี้ทางฝ่าย กม.ของ กกต.กำลังรวบรวมหลักฐานเสนอเลขาฯ กกต.เพื่ออนุมัติให้มาแจ้งความร้องทุกข์กับ บก.ปอท.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ แนะนำว่า การตรวจสอบข้อมูลข่าวสารด้วยความระมัดระวัง มีการตรวจสอบกับสำนักข่าวที่มีมาตรฐาน หรือ เว็บไซต์ของทางรัฐบาล หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูก่อนว่าเรื่องหรือข่าวเหล่านั้นเป็นความจริงหรือน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ก่อนจะส่งต่อให้คนอื่น

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการกระทำในลักษณะสร้างหรือผลิตข่าวปลอม ในลักษณะทำให้ประชาชนตื่นตระหนกจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ม.14(2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

ส่วนผู้ใดทราบว่าข่าวส่งหรือแชร์ต่อเป็นข่าวปลอม ข้อมูลที่เป็นเท็จจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ม.14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) ซึ่งมีความผิดอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

 

เว็บข่าวปลอมเหิม!!  โกหก “ปลด 2 กกต.”

สายวันเดียวกัน ตำรวจ บก.ปอท.รุดสอบปากคำ 2 กกต. ที่โดนข่าวปลอมโจมตีหาว่าโดนปลด

เว็บข่าวปลอมเหิม!!  โกหก “ปลด 2 กกต.”

related