svasdssvasds

ดิสเครดิตรัฐบาล!! 3 ข่าวปลอมทำสังคมสับสน

ดิสเครดิตรัฐบาล!! 3 ข่าวปลอมทำสังคมสับสน

3 ข่าวที่ออกมาเป็นชุดขณะนี้ สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน ทางกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กับภารกิจรณรงค์ ส่งสเริม สนับสนุนการพัฒนาสื่อลอดภัยและสร้างสรรค์ ออกมรชี้แจง 3 ประเด็นข่าวปลอมที่ถูกเผยแพร่ในออนไลน์

สำนักสารสนเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงสืบเนื่องจากกระแสข่าวลือในเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์บางส่วนที่มีการนำเสนอว่า ประเทศไทยอนุญาตให้บุคคลสัญชาติไทยที่มีสมาชิกในครอบครัวอย่างน้อย 3 คน สามารถปลูกกัญชาได้ครอบครัวละไม่เกิน 50 ต้น ทั้งยังสามารถใช้กัญชาในทางสันทนาการได้นั้น

ดิสเครดิตรัฐบาล!! 3 ข่าวปลอมทำสังคมสับสน

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าข้อความดังกล่าวมีเนื้อหาบิดเบือนไปจากข้อเท้จจริง โดย ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีการชี้แจงต่อสาธารณชนเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 7 พ.ศ.2562 ว่า พระราชบัญญัติฉบับนี้มีการอนุญาตให้นำกัญชาไปใช้ประโยชน์เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น

ส่วนการนำไปใช้เพื่อหวังผลด้านอื่นๆ อาทิ ใช้ในเรื่องสันทนาการ หรือการเปิดเสรีให้ปลูกกัญชาได้ครอบครัวละไม่เกิน 50 ต้น ยังไม่มีการอนุญาตแต่อย่างใด ทั้งนี้ผู้ที่ผู้ลักลอบครอบครองหรือจำหน่ายยังคงมีความผิดทางกฎหมายที่ระวางโทษทั้งจำ ทั้งปรับ เหมือนเดิม

เตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อข้อความดังกล่าวหรือกดแชร์และส่งต่อข่าวนี้เด็ดขาดเพราะอาจจะตกเป็นเหยื่อของข่าวปลอมและกระทำความผิดตาม

กรณี"กินน้ำที่เย็นจัดบ่อยๆ จะทำให้เป็นนิ่ว" จึงต้องระวังและหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็น

จากการตรวจสอบข้อมูลกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่า การกินน้ำเย็นจัดบ่อยๆ ไม่เกี่ยวข้องกับการเป็นโรคนิ่วในไต

ดิสเครดิตรัฐบาล!! 3 ข่าวปลอมทำสังคมสับสน

 

โดยสาเหตุของการเกิดโรคนี้แท้จริงแล้ว เกิดได้จากหลายปัจจัยร่วมกัน ตั้งแต่ปัสสาวะมีความเข้มข้นสูง ดื่มน้ำน้อยและสูญเสียเหงื่อมาก หรือกินอาหารที่มีแคลเซียมสูง โปรตีนสูง โซเดียมสูง เป็นประจำ หรือมีภาวะยูริกในเลือดสูง เช่น เป็นโรคเกาต์  หรือคนที่เป็นโรคมะเร็งระหว่างได้รับเคมีบำบัด และกินยาบางอย่าง เช่น ยากันชักไดแลนติน หรือมีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคนิ่วมาก่อน เป็นต้น ดังนั้น เรื่องการดื่มน้ำเย็นแล้วทำให้เป็นโรคนิ่ว จึงไม่เป็นความจริง  “ข่าวปลอม” อย่าแชร์และส่งต่อเด็ดขาด

 

ดิสเครดิตรัฐบาล!! 3 ข่าวปลอมทำสังคมสับสน

 

ส่วนที่แชร์ภาพประกอบข้อความว่ามีการประกาศใช้ พ.ร.บ. ข้าว พร้อมระบุว่า ชาวนาต้องขายข้าวผ่านรัฐ หากฝ่าฝืนโทษหนักติดคุก 5 ปี ปรับ 5 แสนบาทนั้น จากการตรวจสอบ พบว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ เนื่องจากเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมานั้น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ถอนวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ข้าว ออกไปอย่างไม่มีกำหนด  เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย สนช. จะไม่หยิบยกร่าง พ.ร.บ.ข้าว เข้าสู่การพิจารณาอีกในวาระรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมระบุว่ารัฐบาลชุดหน้าจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ หากยังเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีความสำคัญ

 

ดิสเครดิตรัฐบาล!! 3 ข่าวปลอมทำสังคมสับสน

 

ส่วนการส่งต่อข้อมูล แชร์ในสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง กรณี เว็บไซต์อินเวสติ้ง เว็บไซต์ข่าวด้านการเงิน เศรษฐกิจ และการลงทุน ได้รายงานชื่อบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยในระดับเศรษฐีของทวีปเอเชียทั้งหมด 45 คน ซึ่งพบว่ามีชื่อของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย รวมอยู่ด้วยนั้น พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงแล้่วว่า เป็นข่าวเท็จ ทำขึ้นเพื่อหวังผลทางการเมือง

related