svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : คนอยู่เบื้องหลังพลาดมาก ! สื่อนอกวิเคราะห์ไทยรักษาชาติ

สื่อต่างชาติวิเคราะห์กรณีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ เป็นการตัดสินใจที่พลาดเป็นอย่างมากของคนที่อยู่เบื้องหลัง

สื่อยักษ์ใหญ่ต่างชาติ บีบีซี, ซีเอ็นเอ็น, รอยเตอร์ส, เอเอฟพี และเอพี ต่างนำเสนอข่าวไปทั่วโลกว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระบรมราชโองการ กรณีการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติว่า เป็นการมิบังควรและขัดต่อรัฐธรรมนูญ

เลือกตั้ง 62 : คนอยู่เบื้องหลังพลาดมาก ! สื่อนอกวิเคราะห์ไทยรักษาชาติ เลือกตั้ง 62 : คนอยู่เบื้องหลังพลาดมาก ! สื่อนอกวิเคราะห์ไทยรักษาชาติ

โดยสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า การเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นการขัดต่อราชประเพณีที่สมาชิกพระราชวงศ์ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า การออกพระราชโองการครั้งนี้ จะส่งผลให้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ต้องมีคำตัดสินให้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ขาดคุณสมบัติที่จะเข้าร่วมในการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้

บางส่วน มองว่า เป็นการตัดสินใจเสนอพระนามสมาชิกราชวงศ์เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นการคาดการณ์ที่ผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงของพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเป็นพรรคตรงข้ามกับรัฐบาลทหาร และบุคคลระดับสูงที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจดังกล่าวของพรรค

เลือกตั้ง 62 : คนอยู่เบื้องหลังพลาดมาก ! สื่อนอกวิเคราะห์ไทยรักษาชาติ เลือกตั้ง 62 : คนอยู่เบื้องหลังพลาดมาก ! สื่อนอกวิเคราะห์ไทยรักษาชาติ

นอกจากนั้น บีบีซี รายงานว่า พรรคไทยรักษาชาติ ได้ออกแถลงการณ์ในนามของพรรค น้อมรับพระบรมราชโองการแล้ว และขอทำหน้าที่ตามระเบียบของกกต.กฎหมายการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ ด้วยความเคารพในขนบธรรมเนียมราชประเพณี

ส่วนสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐ รายงานว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า พระบรมราชโองการจะมีผลอย่างไรต่อการตัดสินพระทัยของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ และคุณสมบัติในการลงสมัครของพระองค์

related