svasdssvasds

ร่าง พ.ร.บ. ข้าว นายกฯ-รมต. ไปคนละทาง

กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ที่ระบุว่า ห้ามชาวนาซื้อขายข้าวกันเอง เพื่อป้องกันปัญหาข้าวกลายพันธุ์ และรักษาข้าวไทย ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จะสรุปเตรียมจะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาวาระ 2 และวาระ 3

จากกรณีที่ นักวิชาการจาก TDRI ได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่ามีประเด็นใหญ่ที่น่าจะส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจและการทำการเกษตร โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาและการค้าเมล็ดพันธุ์ กฎหมายให้อำนาจเฉพาะการค้าเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นั่นหมายความว่า ชาวนาที่ทำเกษตรและมีวิถีชีวิตในการเก็บเมล็ดพันธุ์ใช้เองแบบในอดีตจะไม่สามารถทำได้ เพราะมีโทษสูงถึง จำคุก 1 ปี และปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในเรื่องนี้สื่อสังคมออนไลน์ต่างนำเสนอข้อมูลแตกต่างกันออกไป จนรัฐบาลต้องออกมาปราม ให้หยุดบิดเบือนข้อมูล  นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย จะมาแสดงความคิดเห็นในรายการ

โดยนายสุเทพ คงมาก ได้เปิดเผยว่า จริงๆ แล้วตนได้ท้วงติงไปในบางประเด็น และยืนยันไปแล้วว่า พ.ร.บ. ที่ออกโดย สนช. ฉบับนี้ ผู้ที่มีส่วนได้ ส่วนเสีย ไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกันทั้งหมด

ส่วนในเรื่องที่มีการกล่าวอ้างถึงสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยผ่านทางเฟซบุ๊ก ตนขอชี้แจงว่าทางสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ไม่มีความคิดที่จะเอาคนมาต่อรองกับรัฐบาล เพราะสามารถที่จะเจรจาพูดคุยกันได้ ส่วนเรื่องที่ไม่เห็นด้วยคืออยากให้ พ.ร.บ. ที่เขียนมา เป็น พ.ร.บ. ที่ส่งเสริม และพัฒนาข้าวในชาวนา ซึ่งจริงๆ แล้ว พ.ร.บ. ฉบับนี้ได้ทำการปรับแก้มาหลายครั้งแล้ว แต่ที่เป็นปัญหากับสังคมในวันนี้คือ อยากให้ทาง สนช. ได้ทำการเปิดเผยร่างที่ได้ทำการแก้ไข ว่าตรงตามที่เสนอไปหรือไม่ แต่ก็ไม่เคยได้รับการเปิดเผยจาก สนช. ตามที่ร้องขอ จึงทำให้ประชาชนเกิดความสงสัย

นอกจากนั้นนายสุเทพ คงมาก ยังทิ้งท้ายไว้ว่า หากกฎหมายฉบับนี้ดีตนก็ขอบคุณ แต่ถ้ามีโทษ มีผลต่อกระบวนการพัฒนาข้าวไทย ผู้ที่จะต้องรับผิดชอบคือผู้ที่ยกร่างกฎหมาย ซึ่งชาวนา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และทางรัฐบาลเองไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆ ทั้งสิ้น

ร่าง พ.ร.บ. ข้าว นายกฯ-รมต. ไปคนละทาง

ร่าง พ.ร.บ. ข้าว นายกฯ-รมต. ไปคนละทาง

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 18 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *ร่าง พ.ร.บ. ข้าว นายกฯ-รมต. ไปคนละทาง *รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related