svasdssvasds

เปิดสเปกประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน เปิดทางกินรวบ?

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน และพื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ 19 มี.ค.นี้ แต่ที่ต้องจับตาคือในการเปิดประมูลครั้งใหม่นี้ ได้กำหนดรวมสัญญาเพียงฉบับเดียวเท่านั้น หลายฝ่ายมีการตั้งข้อสังเกตจะเป็นการเปิดช่องผูกขาดหรือไม่?

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงการประมูลสิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ใน 4 สนามบิน ได้แก่ สนามสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ โดยจะให้สิทธิ์เพียงรายเดียว เป็นระยะเวลา 10 ปี เริ่มจาก 28 ก.ย.2563 – 31 มี.ค.2574 แต่ที่ต้องจับตาคือสัญญามีฉบับเดียว ไม่มีการแยกสัญญาในแต่ละพื้นที่ มีการตั้งข้อสังเกตจะเป็นการผูกขาดหรือไม่? นายนิตินัย ศิริสมรรถการ จะมาเปิดเผยผ่านรายการ

คุณนิตินัย ศิริสมรรถการ จะมาให้รายละเอียด ถึงประเด็นว่าทำไม 4 สนามบินต้องมัดแป็นสัญญาเดียวกัน โดย นายนิตินัย กล่าวว่า ขอย้อนไปวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ฝ่ายบริหารได้นำเสนอบอร์ด และค่อนข้างกังวนเรื่องนี้ว่ามัดรวมแล้วจะฟังความเห็นคนอื่นหรือเปล่า บอร์ดได้มีมติว่าอยากให้เกิดการแข่งขันของดิวตี้ฟรี และก็มีดิวตี้ฟรีเกิดขึ้นใหม่อีกเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามในการแบ่งหมวดสินค้าต้องรองรับความเสียงของผู้โดยการที่เปลี่ยนไป ซึ่งสนามบินที่แยกตามสัมปทานตามหมวดสินค้าที่สำเร็จก็มี แต่ว่ามีความเสี่ยงในอนาคต แตสิ่งที่ดีคือเปิดทางให้เกืดการแข่งขันที่สมบูรณ์ขึ้นและมีโอกาสที่จะมีหน้าใหม่ๆแทรกตัวเข้ามาในวงการนี้ได้บ้าง ซึ่งเรามีอยู่ 2 โมเดล 1.การกระจายรายได้ให้รายได้ไปหลายๆ เจ้า 2. หาตัวแทนจากทีมชาติไทยไปแข่งโอลิมปิก โมเดลที่ 1 เราในท่าอากาศยานต่างจังหวัด ให้ชุมชน OTOP ต่างๆ เข้ามาขาย รายได้ต่อตารางเมตร 2,000 กว่าบาท ในขณะที่โมเดลที่เป็นโปรดักส์แชมเปี้ยนต่อตารางเมตรหลายหมื่นบาท สิ่งที่จะขอความเห็นคือประเทศเราควรจะหาคนเก่งที่สุดเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งโอลิมปิกหรือเปล่า!

 

เปิดสเปกประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน  เปิดทางกินรวบ?

เปิดสเปกประมูลดิวตี้ฟรี เปิดทางกินรวบ

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 13 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * เปิดสเปกประมูลดิวตี้ฟรี เปิดทางกินรวบ* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related