svasdssvasds

กรุงเทพฯ จะจมบาดาลหรือไม่? เรื่องใหญ่ที่ต้องพร้อมรับมือ!

กรุงเทพฯ จะจมบาดาลหรือไม่? เรื่องใหญ่ที่ต้องพร้อมรับมือ!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากภัยพิบัติจากที่เกิดขึ้น ตามที่ต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา หรือประเทศเม็กซิโก ทำให้เรื่องของภัยธรรมชาติ ได้รับความสนใจอีกครั้ง เรื่องหนึ่งที่ได้รับความสนใจเสมอที่เกิดภัยพิบัติคือ “กรุงเทพจะจมบาดาล จริงหรือไม่?”

 

กรุงเทพฯ จะจมบาดาลหรือไม่? เรื่องใหญ่ที่ต้องพร้อมรับมือ!

 

กรุงเทพฯ จะจมบาดาล ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยด้วยกันคือ 1.การทรุดตัวของแผ่นดิน 2.การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล

 

การทรุดตัวของแผ่นดิน เป็นปัญหาที่เกิดจากการกัดเซาะบริเวณริมตลิ่งของพื้นที่ที่ติดน้ำ และ เกิดจากการนำน้ำใต้ดิน(น้ำบาดาล) มาอุปโภคบริโภค จากการตรวจสอบพบว่าในช่วงปี 2521-2527 แผ่นดินในกรุงเทพฯ ทรุดตัวสูงสุดถึง 7 เซนติเมตรต่อปี จนเมื่อรัฐบาลออกกฎระเบียบการใช้น้ำบาดาลออกมา จึงมีการลดการใช้ลง ส่งผลให้แผ่นดินในกรุงเทพฯ ลดการทรุดตัวลง จาก 10 เซนติเมตร เหลือเพียง 2-3 เซนติเมตรต่อปีเท่านั้น (ตามตารางด้านล่าง)

กรุงเทพฯ จะจมบาดาลหรือไม่? เรื่องใหญ่ที่ต้องพร้อมรับมือ!

 

 

การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล ก็เป็นอีกปัจจัยเช่นกัน เนื่องด้วยพื้นที่กรุงเทพฯนั้น ต่ำกว่าน้ำทะเลอยู่แล้ว บวกกับ ภาวะโลกร้อนที่ส่งผลให้น้ำแข็งขั่วโลกละลาย ระดับน้ำทะเลจึงสูงขึ้นทุกปี โดยเพิ่มอยู่ที่ 3-4 มิลลิเมตร ต่อปี อีกด้วย

(ภาพพื้นที่ที่ต่ำกว่าน้ำทะเล ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล)

กรุงเทพฯ จะจมบาดาลหรือไม่? เรื่องใหญ่ที่ต้องพร้อมรับมือ!

อาจารย์เสรี ศุภราทิตย์... อดีตผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)... ได้กล่าวผ่านทางรายการชัวร์ก่อนแชร์ เมื่อต้นปี 2560 ว่า

“ยืนยันว่ากรุงเทพฯ ยังไม่จมบาดาลในปี 2563 เพราะน้ำทะเลท่วมสูง ต้องใช้เวลา 1ปีสูงขึ้น 0.3 เซนติเมตร 50 ปี 60ซม. กรุงเทพมหานครจึงจะเริ่มปริ่มๆน้ำ...”

 

ปัญหาเรื่องของกรุงเทพฯจะจมบาดาล จึงยังไม่ใช่ปัญหาที่ต้องตื่นตระหนก เพราะเป็นเรื่องยากที่จะจมภายในเร็ววันนี้ แต่ปัญหานี้ก็สมควรได้รับการเตรียมความพร้อม ในการรับมืออย่าได้ประมาทโดยเด็ดขาด เนื่องจาก

 

รศ.ดร.สุจริต คูณธนกุลวงศ์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมแหล่งน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมการการเตรียมการเพื่อรับมือวิกฤตการณ์ว่า จากการศึกษาในรอบ 20 ปี ที่ผ่านมา พบว่ากรุงเทพฯมีการเกิดแผนดินทรุดตัวเฉลี่ยปีละประมาณ 1 เซนติเมตร และมีระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นปีละประมาณ 4 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก ซึ่งอยู่ที่ 1.8 มิลลิเมตรเท่านั้น

 

และจากข้อมูลของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก (ไอพีซีซี) ฉบับล่าสุด ปี ค.ศ.2013 พบข้อมูลใหม่ การละลายของก้อนน้ำแข็ง ที่กรีนแลนด์ และแอนตาร์กติกา ที่ละลายเร็วกว่าปกติหลายเท่าตัวนั้น อาจจะเพิ่มสูงขึ้นในระดับตั้งแต่ 44-74 เซนติเมตร ในระยะเวลาอีก 80 ปีข้างหน้า ดังนั้นการคาดการณ์การเกิดน้ำท่วมถาวรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก็คงต้องขยับมาถึงไวขึ้น แม้จะไม่ใช่ในเร็ววัน

 

และ ทางสำนักข่าวว๊อยซ์ทีวี ได้นำเสนอข่าวเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2556 ว่าธนาคารโลกออกรายงาน ว่ากรุงเทพมหานคร จาการ์ตา และโฮจิมินห์ซิตี ถือเป็น "จุดเสี่ยง" ที่จะได้รับผลกระทบจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น พายุเขตร้อนที่รุนแรง และฝนตกหนัก เนื่องจากภาวะโลกร้อน โดยยืนยันว่าปรากฏการณ์เหล่านี้ไม่ใช่ความเสี่ยงที่ไกลตัวอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคตอันใกล้ สูง โดยคาดว่าภายในปี  2573 ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นถึง 6 นิ้ว และเพิ่มเป็น 1 ฟุตในทศวรรษถัดไป ทำให้หลายๆเมืองชายฝั่งทะเลที่เป็นพื้นที่ต่ำ เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมหนัก

 

 

ดังนั้นถึงแม้การจมบาดาลของกรุงเทพมหานคร อาจจะยังไม่ใช่อนาคตอันใกล้ แต่ก็มีความเป็นไปได้แน่ที่เกิดขึ้น แม้เราจะไม่สามารถฝืนวิถีธรรมชาติได้ ปัญหาน้ำท่วมยังคงเพิ่มโอกาสจะเกิดมากขึ้น แต่กระนั้นเราเองต้องไม่ลืมว่าจริงๆแล้วกรุงเทพฯ เป็นเมืองที่คู่กับน้ำมาตลอด ถึงขั้นเป็นที่เรียกขานกันว่า เวนิสตะวันออก

ดังนั้นจึงจะเป็นไปได้ไหมที่เราจะปรับปรุงผังเมือง หรือรูปแบบการใช้ชีวิตให้เข้ากับวิถีของธรรมชาติ หรือ สร้างเขื่อนแบบประเทศเนเธอแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลแต่ก็สามารถจัดการปัญหานี้ได้ด้วย Delta Work หรือพนังกั้นน้ำ รวมทั้งสร้างประตูระบายน้ำบริเวณปากอ่าว เพื่อควบคุมน้ำทะเลไม่ให้ทะลักเข้าแม่น้ำ

กรุงเทพฯ จะจมบาดาลหรือไม่? เรื่องใหญ่ที่ต้องพร้อมรับมือ!

ซึ่งวิธีแก้ไขปัญหาของประเทศไทยนับจากนี้จึงต้องรอดูมาตรการการป้องกันปัญหาจากทางรัฐบาลต่อไป ..

 

อ้างอิง

- สามทศวรรษกับการรังวัดตรวจสอบการทรุดตัวของพื้นดินในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จาก กรมแผนที่ทหาร

- กรุงเทพฯ เสี่ยงจมบาดาลใน 17 ปี - voicetv.co.th /2556

- ชัวร์ก่อนแชร์ : เตือนปี 2563 กรุงเทพฯ จมบาดาลจริงหรือ? / 2560

- เสวนากรุงเทพฯจมบาดาลปี63นักวิชาการชี้โอกาสเป็นไปได้ยาก/แนะวางแผนป้องกันน้ำท่วมระยะยาว - ไทยโพสต์/ 2560

- เนเธอร์แลนด์...ประเทศต้นแบบของการป้องกันน้ำท่วม -ศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้องกันและจัดการภัยพิบัติ

related