svasdssvasds

สภาหอการค้าฯ ยื่นทบทวน พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน

สภาหอการค้าฯ ยื่นทบทวน พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทบทวนร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก่อนประกาศใช้เป็นกฎหมาย เชื่อมีผลกระทบต่อส่วนรวม ไม่สอดคล้องกับหลักความสามารถในการจ่ายภาษี

วันที่ 26 ก.ย.60 นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ให้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของชั้นกรรมาธิการฯ สนช. เนื่องจากเกรงว่า หากมีการบังคับใช้แล้วอาจส่งผลกระทบต่อประชาชน การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การลงทุนทั้งธุรกิจ SMSs และภาคธุรกิจหลายส่วน

สภาหอการค้าฯ ยื่นทบทวน พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน

สภาหอการค้าฯ ยื่นทบทวน พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน

 

ตลอดจนการแข่งขันในภาคการเกษตรและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวได้กำหนดการจัดเก็บภาษีจากฐานมูลค่าที่ดินอาคารสิ่งปลูกสร้างและเพดานภาษีในอันตราสูง ส่งผลให้เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างต้องแบกรับค่าเช้าที่สูงขึ้นทุกปี ทำให้ไม่สอดคล้องกับหลักความสามารถในการจ่ายภาษี เพื่อเป็นการสำรวจผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้ร่วมมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจัดทำการศึกษาสภาพปัญหาและข้อคิดเห็น พร้อมกับข้อเสนอแนะส่งต่อให้ปรับแก้กฎหมายดังกล่าวก่อนมีผลบังคับใช้

สภาหอการค้าฯ ยื่นทบทวน พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน

ขณะที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวว่า จะส่งต่อเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมาธิการฯ สนช.ต่อไป ซึ่งก่อนหน้าที่ สนช. ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการมาพอสมควร เนื่องจากส่งผลกระทบต่อทุกคนที่มีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พร้อมกับยืนยันว่า สนช. จะพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาข้อร้องเรียนในภายหลัง เมื่อที่กฎหมายมีผลบังคับใช้

related