svasdssvasds

รองโฆษก ปชป. จี้ “บิ๊กตู่” แจงทั่วโลก จำนำข้าวไม่ใช่คดีการเมือง “ยิ่งลักษณ์”ขอลี้ภัยไม่ได้ - ร้อง กต. เร่งถอนพาสปอร์ต

รองโฆษก ปชป. จี้ “บิ๊กตู่” แจงทั่วโลก จำนำข้าวไม่ใช่คดีการเมือง “ยิ่งลักษณ์”ขอลี้ภัยไม่ได้ - ร้อง กต. เร่งถอนพาสปอร์ต

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานปล่อยปะละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า คดีนี้ไม่ใช่คดีการเมือง ฏโดยเป็นคดีอาญาปกติที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ที่ก่อให้เกิดความเสียหายจากนโยบายของรัฐบาล เกิดการทุจริตจากโครงการ ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯและทราบเรื่องทุกอย่างดี แต่ไม่ระงับยับยั้งการดำเนินการ ก็นับเป็นความผิดตามกฎหมายคือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และ ขอยืนยันว่าคดีนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติรัฐประหารตุลาการที่พิจารณาคดีไม่ได้ถูกแต่งตั้งโดยการเมือง

 

เพราะฉะนั้นคดีนี้คือการปราบปรามการทุจริตอย่างชัดเจน เป็นการนำชาวนามาบังหน้าเพื่อทุจริต จึงทำให้เห็นว่านี่เป็นคดีอาญาไม่ใช่คดีการเมือง การยึดอำนาจไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคำพิพากษาคดีนี้ เพราะฉะนั้น เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีโอกาสพบผู้นำประเทศต่างๆ ควรชี้แจงเรื่องนี้ให้กับสังคมโลกเข้าใจเรื่องนี้

 

และที่ตนต้องออกมาอธิบายก็เพื่อชี้ให้เห็นว่าคดีนี้ไม่ใช่คดีการเมืองและความเห็นส่วนตัวเมื่อไม่เป็นคดีการเมืองแล้วก็ไม่เข้าลักษณะที่จะขอลี้ภัยได้ นอกจากนี้ นายราเมศ ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศ ควรรีบดำเนินการอายัดพาสปอร์ตทั้ง 2 เล่มโดยเร็ว และทำการตรวจสอบที่อยู่ปัจจุบัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามจับกุมมาดำเนินคดี

 

related