svasdssvasds

"ฟูจิ" แจงขึ้นราคาชาเขียว 5 บาท

"ฟูจิ" แจงขึ้นราคาชาเขียว 5 บาท

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เครื่องดื่มชาเขียวฟูจิ ปรับขึ้นราคา 5 บาทต่อขวด อ้างผลกระทบภาษีสรรพสามิตใหม่ ขณะ ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิตระบุ ราคาที่ปรับขึ้นมากว่าต้นทุนภาษีรวม 3 บาท 70 สตางค์ แต่ไม่ผิด

เฟซบุ๊คของฟูจิ เผยแพร่การปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มชาเขียวที่ขายในร้านสะดวกซื้ออีก 5 บาทต่อขวด จาก 25 บาทเป็น 30 บาท เนื่องจากการประกาศใช้กฎหมายภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ ที่เก็บตามมูลค่า และ ค่าความหวาน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา

"ฟูจิ" แจงขึ้นราคาชาเขียว 5 บาท

ด้านนายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต กล่าวว่า การขึ้นราคาเครื่องชาเขียวของฟูจิ เป็นไปตามเกณฑ์การคำนวณภาษีสรรพสามิตใหม่ คาดว่าเพื่อรักษาระดับส่วนต่างกำไรไว้เท่าเดิมหลังคำนวณภาษี

"ฟูจิ" แจงขึ้นราคาชาเขียว 5 บาท

หากประเมินคร่าวๆ เครื่องดื่มชาเขียว 1 ขวดทั่วไป มีขนาด 400 ซีซี ค่าความหวานไม่เกิน 14 % ราคา 25 บาท ต้องเสียภาษีสรรพสามิตคิดตามมูลค่าร้อยละ 10 ของราคา 25 บาท หรือ เสียภาษี 3 บาท / และ คำนวนภาษีตามค่าความหวานไม่เกิน 14 % ที่ 50 สตางค์ ต่อลิตร ซึ่งขวดขนาด 400 ซีซีจะเสียภาษีประมาณ 20 สตางค์ / ยังมีภาระภาษีท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทยอีกร้อยละ 10 ของภาษีสรรพสามิตที่คำนวนได้ 3 บาท หรือ อยู่ที่ประมาณ 30 สตางค์

"ฟูจิ" แจงขึ้นราคาชาเขียว 5 บาท

ซึ่งภาษีทั้ง 3 ส่วนเมื่อรวมกัน จะทำให้ต้นทุนราคาใหม่เพิ่มขึ้นมา 3.50 บาท แล้วนำส่วนนี้มาคิดภาษีมูลค่าเพิ่มอีกร้อยละ 7 จะอยู่ที่ประมาณ 20 สตางค์ แล้วนำต้นทุนภาษีทั้งหมดมารวมกัน จะมีต้นทุนภาษีเพิ่มทั้งหมด 3.70 บาท หรือ อยู่ที่ขวดละ 28.70 บาท แต่การที่ฟูจิขึ้นราคามาที่ 30 บาทสามารถทำได้ไม่ผิด แต่ราคาใหม่นี้ก็จะต้องถูกนำมาเป็นฐานคำ นวนภาษีสรรพสามิตตามมูลค่าสูงขึ้นไปอีก

"ฟูจิ" แจงขึ้นราคาชาเขียว 5 บาท

ด้าน นายบุญยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลการปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มชาเขียวยี่ห้อดังกล่าวว่า มีสาเหตุจากเรื่องใด แต่เบื้องต้นเครื่องดื่มชาเขียวไม่ได้อยู่ในกลุ่มสินค้าควบคุม แต่เร่งตรวจสอบเพื่อเป็นธรรมต่อทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค

related