svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ไม่ยุ่ง! "ทักษิณ" ขอให้กฎหมายจัดการ

"บิ๊กตู่" ไม่ยุ่ง! "ทักษิณ" ขอให้กฎหมายจัดการ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายกรัฐมนตรี ไม่ขอยุ่งเกี่ยวคดีหมิ่นเบื้องสูงของนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดี โดยขอให้กระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ชี้ถูกชี้ผิด ด้านเจ้าตัวส่งทนายร้อง อสส. วันนี้ ขออย่าส่งฟ้องในคดีดีงกล่าว เพราะตนเองมีความจงรักภักดีต่อสถาบันอย่างเต็มที่

[caption id="attachment_118876" align="aligncenter" width="659"] "บิ๊กตู่" ไม่ยุ่ง! "ทักษิณ" ขอให้กฎหมายจัดการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)[/caption]

วันที่ 11 ต.ค.60--พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พูดถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดี ออกมาระบุไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง โดยเฉพาะกลุ่มหมิ่นเบื้องสูงที่เคลื่อนไหวใต้ดินที่ประเทศเพื่อนบ้าน ว่า การเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมจะพิจารณาว่าผิดหรือไม่ผิด ซึ่งตนไม่ได้ไปเกี่ยวข้องด้วย เพราะมีหน้าที่แค่ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมได้ทำงาน

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงรับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาและข้อเท็จจริง เพื่อหาตัวคนทำผิด ยืนยัน การที่นายทักษิณ ออกมาทวิตข้อความนั้น ไม่เกี่ยวข้อง หรือเชื่อมโยงกับความไม่สงบในบ้านเมืองแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า วันนี้ เวลา 10.00 น. นายทักษิณ ได้มอบหมาย พลตำรวจเอก วิรุฬห์ พื้นแสน และทนายความ เดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด เพื่อให้ทบทวนคำสั่งการสั่งฟ้องนายทักษิณ ในข้อกล่าวหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ที่สำนักงานอัยการสูงสุด

โดยก่อนหน้านี้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( บก.ปอท.) ดำเนินคดีกับนายทักษิณ โดยกล่าวหาว่า "นายทักษิณ" หมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และส่งสำนวนให้กับอัยการเมื่อปี 2558

ต่อมาสำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนร่วมกันพิจารณาสำนวน และส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดสั่งคดี เนื่องจากเป็นกระทำนอกราชอาณาจักรจึงอยู่ในอำนาจของอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดคนก่อน คือ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร มีความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายทักษิณในกรณีนี้ แต่ยังไม่สามารถยื่นฟ้องคดีต่อศาลได้ เนื่องจากยังไม่ได้ตัว "นายทักษิณ" มาดำเนินคดี และคดีนี้ไม่ได้ขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เนื่องจากไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ จึงไม่สามารถฟ้องและพิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้

related