svasdssvasds

ปิดหีบเลือกตั้งไอซ์แลนด์ ทราบผลวันนี้

ปิดหีบเลือกตั้งไอซ์แลนด์ ทราบผลวันนี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ทางการไอซ์แลนด์ ปิดหีบเลือกตั้งทั่วไปที่คะแนนเชือดเฉือน โดยมีแนวโน้มที่พรรคฝ่ายซ้าย จะชนะพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันลงได้

เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งทั่วไปของไอซ์แลนด์ ได้ปิดหีบลงคะแนนเมื่อเวลา 5 นาฬิกาที่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทย โดยคาดว่าผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ จะทราบภายในวันนี้ (29 ต.ค.) การเลือกตั้งครั้งนี้ มีพรรคการเมืองเข้าร่วมถึง 9 พรรค เพื่อชิงเก้าอี้รัฐสภาที่มีเพียง 63 ที่นั่ง ทำให้แม้จะทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่อาจต้องใช้เวลาหลายวันถึงหลายเดือน เพื่อเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสม

พรรครัฐบาลแนวคิดอนุรักษ์นิยมได้ประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี และครั้งที่ 4 นับแต่ปี 2008 ภายหลังสมาชิกพรรคพันธมิตร 3 คน ได้ลาออกเมื่อเดือนที่แล้ว จากกรณีอื้อฉาวที่เชื่อมโยงกับบิดาของนายกรัฐมนตรีบยาร์นี เบเนดิกต์ซอน

ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนก่อนการเลือกตั้งพบว่า พรรครัฐบาลจะชนะที่นั่งเพียง 17 ที่นั่ง ส่วนพรรคกรีน ซึ่งมีแนวคิดฝ่ายซ้าย หากรวมที่นั่งกับพรรคพันธมิตรอื่นอีก 2 พรรค ก็มีแนวโน้มจะคว้าไปถึง 29 ที่นั่ง หรือเกือบจะครองเสียงข้างมาก โดยหากสามารถเจรจาร่วมมือกับพรรคที่ 4 หมายความว่า พรรคกรีนจะเอาชนะพรรครัฐบาล และกลายเป็นรัฐบาลแนวคิดฝ่ายซ้ายที่ 2 ของประเทศ นับแต่ก่อตั้งเป็นสาธารณรัฐเมื่อปี 1944

related