svasdssvasds

หน่วยความมั่นคงเชิญแกนนำเครือข่ายชาวสวนยาง จ.ตรัง เข้าค่ายทหารกลางดึก

หน่วยความมั่นคงเชิญแกนนำเครือข่ายชาวสวนยาง จ.ตรัง เข้าค่ายทหารกลางดึก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 13 พ.ย.60 จากกรณีที่แกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับภาคใต้จากทุกจังหวัด จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ จากการดำเนินนโยบายผิดพลาดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ให้มีการจัดตั้งบริษัท ร่วมทุนยางพาราไทย จำกัด โดย กยท.จับมือกับบริษัท 5 เสือการยางลงหุ้นกันทุนละ 200 ล้านบาท รวม 1,200 ล้านบาท เพื่อเข้าไปดำเนินการรักษาเสถียรภาพราคายางตกต่ำ ด้วยการเข้าประมูลยางในตลาดกลางยางพาราทั้ง 6 แห่ง ในประเทศ แต่การบริหารล้มเหลว สร้างความเสียหายต่อระบบกลไกตลาดกลางยางพาราไทยทั้งระบบ ทำให้ราคายางพาราตกต่ำ เกษตรกรชาวสวนยางเดือดร้อนจึงมีการประชุมเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับภาค /ระดับประเทศ และมีการกำหนดแนวทางความเคลื่อนไหวดังกล่าวออกมา ในวันที่ 13 พ.ย.ร่วมกันในระดับประเทศนั้น

เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.ของคืนวันที่ 11 พย.ที่ผ่านมา หน่วยความมั่นคงในจังหวัดตรัง ได้เรียกตัวนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ ให้ไปรายงานตัว ณ ที่ทำการหน่วยสันติบาลจังหวัด จากนั้นได้นำตัวเข้าไปภายในค่ายกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์จังหวัดตรัง และ ได้โทรศัพท์เชิญตัวนายประทบ สุขสนาน ซึ่งเป็นประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดตรัง / ประธานเครือข่ายสถาบันฯระดับภาคใต้ตอนกลาง และรองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศให้เข้าไปภายในค่ายทหารเช่นเดียวกัน โดยมีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เดินทางเข้าไปร่วมประชุมพูดคุยทำความเข้าใจ

หน่วยความมั่นคงเชิญแกนนำเครือข่ายชาวสวนยาง จ.ตรัง เข้าค่ายทหารกลางดึก

ทั้งนี้ นายประทบ กล่าวว่า ตนเองเข้าใจว่าหน่วยงานความมั่นคงเชิญตัว ตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเกือบทุกจังหวัด ไปพบ เพื่อต้องการสกัดไม่ให้ตัวแทนเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้เข้ากรุงเทพฯไปสมทบกับตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรจากทั่วประเทศที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวันที่ 13 พย. จึงมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากขณะนี้ชาวสวนยางกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงต้องการไปเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบและเร่งแก้ปัญหาวิกฤติราคายางตกต่ำที่ชาวสวนกำลังประสบและได้รับความเดือดร้อนอยู่เท่านั้น ไม่ได้มีการเมืองหรือ อะไรแอบแฝง หน่วยความมั่นคงเชิญแกนนำเครือข่ายชาวสวนยาง จ.ตรัง เข้าค่ายทหารกลางดึก

ด้านนายศิริพัฒ  กล่าวภายหลังได้พูดคุยกับแกนนำยางของจังหวัดตรัง ทั้ง 2 คน ว่า ตนได้รับการแจ้งจากรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงในจังหวัดตรัง (ฝ่ายทหาร) ว่า ตัวแทนเครือข่ายยางจะออกเดินทางเข้ากรุงเทพฯไปหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตรในวันที่ 13 พย.นี้ จึงเชิญตัวแทนมาพูดคุยว่า พวกเขามีปัญหาและต้องการอะไร ซึ่งตนมองว่า เมื่อเป็นปัญหาและความต้องการของชาวสวนยางจังหวัดตรัง ก็ยินดีจะประสานรายงานตามลำดับชั้นไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวง รวมทั้งนายกรัฐมนตรีด้วยพร้อมกับจะลงความเห็นของทางจังหวัดไปด้วย

หน่วยความมั่นคงเชิญแกนนำเครือข่ายชาวสวนยาง จ.ตรัง เข้าค่ายทหารกลางดึก

ขณะที่นายประทบ และนายถนอมเกียรติ 2 ตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง กล่าวว่า หลังได้พูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดตรังแล้ว ก็มั่นใจว่าทางผู้ว่าฯจะสามารถทำได้ โดยทางแกนนำตรังจะทำหนังสือเสนอข้อเรียกร้องไปยังกระทรวงเกษตรฯผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรังต่อไป โดยไม่เกี่ยวข้องกับจังหวัดอื่นๆ และจะไม่แสดงความเห็นให้จังหวัดอื่นๆทำอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ทุกอย่างกำลังจะเดินหน้าตามมติการประชุมของเครือข่ายระดับประเทศอย่างไรก็ตาม จังหวัดใดจะยังเดินทางไปหรือไม่ ก็สุดแต่การตัดสินใจของแต่ละจังหวัด  ส่วนจังหวัดตรังเชื่อมั่นว่าข้อเรียกร้องที่จะต้องแก้ในระดับกระทรวงทางผู้ว่าฯก็จะต้องดูแลเสนอไปตามลำดับชั้น และติดตามให้อย่างแน่นอนเชื่อว่าปัญหาราคายางที่กำลังตกต่ำจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างแน่นอน

หน่วยความมั่นคงเชิญแกนนำเครือข่ายชาวสวนยาง จ.ตรัง เข้าค่ายทหารกลางดึก

 

 

 

 

 

 

related