svasdssvasds

ศาลให้ประกันตัว 'ถวิล' สั่งห้ามออกนอกปท.

ศาลให้ประกันตัว 'ถวิล' สั่งห้ามออกนอกปท.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ นายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ถูกตำรวจกองปราบปรามควบคุมตัวมาสอบปากคำ ที่กองบังคับการปราบปรามภาย ภายหลังจากถูกศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิ์ปลอมเป็น เจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์อันเป็นของตนโดยทุจริต ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ภายหลังจากปี 2558 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. ส่งให้ตัวแทนเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน หลังจากผู้ต้องหาร่วมกับนายทรงกลด ศรีประสงค์ ในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับเอกสารทำให้ สจล.ได้รับความเสียหายกว่า 689 ล้านบาท จึงรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอออกหมายจับ

โดยตำรวจสามารถจับกุมตัวนายถวิลได้ที่บ้านพัก หลังหนึ่งย่านลาดกระบัง โดยนายถวิลได้รับทราบข้อกล่าวหาพร้อมให้การปฏิเสธ และขอไปให้การในชั้นศาลส่วนผู้ต้องหาคนอื่นที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ ตำรวจจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม พร้อมอยู่ระหว่างการติดตามตัวผู้ต้องหาอีก 1 คนมาดำเนินคดี โดยในส่วนของนายถวิล หลังสอบปากคำแล้วเสร็จจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางต่อไป

สำหรับคดีนี้เป็นอีกหนึ่งคดีที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม ภายหลังจากตรวจสอบบัญชีของกลางและพบว่ามีความเสียหายดังกล่าว นอกเหนือจากความเสียหาย 1,600 ล้านบาท ที่มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งปล่อยชั่วคราว นายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในคดีฉ้อโกง ปลอมแปลงเอกสารและทุจริตเงินมหาวิทยาลัยจำนวนหลายล้านบาท โดยตีราคาหลักทรัพย์ประกันตัวที่ 8 ล้านบาท พร้อมเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

related