svasdssvasds

รัฐบาลเตรียมจัดงานสวดมนต์ข้ามปี ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม ทุกวัดทั่วโลก 31 ธ.ค.60 - 1 ม.ค.61

รัฐบาลเตรียมจัดงานสวดมนต์ข้ามปี ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม ทุกวัดทั่วโลก 31 ธ.ค.60 - 1 ม.ค.61

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 23 พ.ย.60  พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือการบูรณาการความร่วมมือจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม พ.ศ. 2561 ร่วมกับตัวแทนกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และกรุงเทพมหานคร ว่า รัฐบาลจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีถวายเป็นพระราชกุศลเสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.2560 – 1 ม.ค.2561 โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีเจริญจิตภาวนา พิธีเจริญพุทธมนต์ พิธีทำบุญตักบาตร กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

โดยจะจัดขึ้นในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค.2560 จนถึง เวลา 00.30 น. วันที่ 1 ม.ค.2561 ที่ทั่วประเทศ รวม 23,577 แห่ง นอกจากนี้มีการจัดไหว้พระ 10 วัดสืบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล ประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดราชโอรสาราม วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม วัดเบญจมบพิตรมหาสีมาราม วัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วัดสุทัศนเทพวรารามวรมหาวิหาร วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก และวัดวชิรธรรมสาธิตเขตบางนา

รวมไปถึงการจัดสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน 16 จังหวัดที่ติดกับชายแดน ประกอบด้วย ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ สระแก้ว ระนอง สงขลา ตราด และสตูล รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)จะจัดให้มีการสวดมนต์ข้ามปีที่อุทยานแห่งชาติ 140 แห่ง โดยที่วัดไทยในต่างประเทศ ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมกับประเทศที่นับถือศาสนาพุทธจัดให้มีการสวดมนต์ข้ามปีพร้อมกัน อาทิ วัดอาซากุสะ ประเทศญี่ปุ่น วัดมัชฌิมาราม มาเลเซีย วัดพระธาตุหลวงเหนือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และจัดให้มีการสวดมนต์ข้ามปีตามหลักศาสนาคริสต์ ฮินดู พราหมณ์

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของกทม.ได้จัดให้มีการสวดมนต์ข้ามปีที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และจัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตร เวลา 07.00 น.ของวันขึ้นปีใหม่ พร้อมกันนี้จะมีพิธีแห่พระพุทธนวราชบพิตรรอบกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนสักการะ ก่อนนำมาประดิษฐานที่ลานคนเมือง ทั้งนี้ ทาง พศ.ได้จัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์ข้ามปีแจกจ่ายประชาชน 1 แสนเล่ม ซึ่งเป็นบทสวดที่ทางมหาเถรสมาคมจัดทำขึ้น และสามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซด์ของพศ. ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวกระทรวงวัฒนธรรมจะเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขอมติครม.ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้

 

related