svasdssvasds

รฟม.ชี้ รปภ.ทำตามคู่มือ ปมไม่ห้ามคนทะเลาะบน MRT

รฟม.ชี้ รปภ.ทำตามคู่มือ ปมไม่ห้ามคนทะเลาะบน MRT

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รฟม. แจง เหตุทะเลาะวิวาทภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง หลังถูกสังคมออนไลน์ถล่มหนัก ตำหนิ รปภ. ไม่สามารถระงับเหตุได้ ยืนยันได้ทำตามคู่มือ โดยได้ห้ามปรามและแจ้งตำรวจ

ตามที่ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กนามว่า Rapeepat Tanpratoomvong ได้โพสต์ถึงกรณีที่เพื่อนของตน ถูกผู้โดยสารชายทำร้ายร่างกายโดยใช้เข็มขัดฟาดจนได้รับบาดเจ็บ ณ สถานีบางพลู รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ซึ่งนาย Rapeepat Tanpratoomvong ได้แสดงความเห็นในเชิงตำหนิ รปภ. ที่อยู่ในเหตุการณ์แต่ไม่สามารถระงับเหตุได้ ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวได้รับความสนใจจากสังคมออนไลน์ และถูกนำไปเสนอไปยังสื่อต่างๆ นั้น

วันนี้(5 ธ.ค.) รฟม. ขอชี้แจงประเด็นดังกล่าวดังนี้

1. การปฏิบัติงานของพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ประจำชั้นชานชาลา สถานีบางพลู เป็นไปตามคู่มือการทำงานสำหรับ รปภ. ประจำสถานีและศูนย์ซ่อมบำรุง ซึ่งในขณะที่เกิดเหตุการณ์นั้น รปภ. ผู้พบเห็นเหตุการณ์ ได้มีการประเมินสถานการณ์เฉพาะหน้าว่า เป็นการทะเลาะวิวาทกันระหว่างผู้โดยสารชาย 2 คน เนื่องจากทั้งสองมีการใช้วาจาโต้เถียงกันเป็นระยะ จึงได้เข้าห้ามปราม และรายงานเหตุการณ์ไปยังหัวหน้าสถานีให้ทราบโดยทันที และเมื่อผู้ก่อเหตุหลบหนีโดยขึ้นรถไฟฟ้าไป รปภ. คนดังกล่าวได้ติดตามผู้ก่อเหตุเข้าสู่ขบวนรถไฟฟ้าไปจนถึงสถานีตลาดบางใหญ่ โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมการเดินรถในเส้นทางหลักที่ได้รับประสานข้อมูลจากหัวหน้าสถานีบางพลู ตรวจสอบ CCTV ติดตามผู้ก่อเหตุอยู่ตลอดระยะเวลาพร้อมทั้งได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง เพื่อเข้าควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ ณ สถานีตลาดบางใหญ่

2. ในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บ พนักงานประจำสถานีบางพลูได้นำตัวไปยังห้องปฐมพยาบาลภายในสถานีโดยทันที เพื่อรักษาบาดแผลเบื้องต้น และได้มีการแจ้งผู้บาดเจ็บให้ทราบว่า ทางสถานีจะอำนวยความสะดวกในการเรียกรถพยาบาลให้ ทั้งนี้ในส่วนของการรักษาพยาบาลนั้น บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้จัดทำประกันภัยบุคคลที่ 3 ไว้ สำหรับสาเหตุจากอุปกรณ์ วิธีการ หรือที่อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทฯ ซึ่งกรณีดังกล่าวจึงไม่อยู่ในความคุ้มครองนี้

3. รฟม.ได้รับทราบข้อมูลว่า คู่กรณีได้ทำการตกลงยอมความกันที่ สภ.บางบัวทอง โดยผู้ก่อเหตุยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้บาดเจ็บ

ทั้งนี้ รฟม. ได้กำชับให้บริษัทผู้รับสัมปทานให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT และปฏิบัติตามคู่มือการปฏิบัติการในสภาวะเหตุการณ์ฉุกเฉินอย่างเคร่งครัด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :  Rapeepat Tanpratoomvong  / Red Skull Return

related