svasdssvasds

"วิษณุ" หารือ "พรเพชร" ชงกม.สำคัญเข้า สนช.พรุ่งนี้

"วิษณุ" หารือ "พรเพชร" ชงกม.สำคัญเข้า สนช.พรุ่งนี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

รองนายกรัฐมนตรี พบ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หารือเรื่องที่รัฐบาลเตรียมจะเสนอกฎหมายสำคัญเข้าสู่วาระการพิจารณาของ สนช.ในวันพรุ่งนี้

[caption id="attachment_155583" align="alignnone" width="776"] "วิษณุ" หารือ "พรเพชร" ชงกม.สำคัญเข้า สนช.พรุ่งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี[/caption]

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เพื่อหารือเรื่องที่รัฐบาลเตรียมจะเสนอกฎหมายสำคัญเข้าสู่วาระการพิจารณาของ สนช.ในวันพรุ่งนี้ โดยไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นกฎหมายฉบับใด

[caption id="attachment_155585" align="alignnone" width="500"] "วิษณุ" หารือ "พรเพชร" ชงกม.สำคัญเข้า สนช.พรุ่งนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.[/caption]

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงเรื่องการสรรหา กกต.ด้วยว่า หลังจากเห็นรายชื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ ที่ผ่านการสรรหาทั้ง 7 คนแล้ว เชื่อว่าจะสามารถทำงานได้อย่างดีเพราะต่างคนต่างมีประสบการณ์และผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการมาอย่างเข้มข้น หลังจากนี้ และกรรมการสรรหาก็จะส่งรายชื่อให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบและเมื่อได้กรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่แล้วก็จะมีการหารือกับรัฐบาลถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน รวมถึงโรดแมป ต่างๆ โดยเฉพาะการจัดการเลือกตั้งที่กรรมการการเลือกตั้งจะต้องเป็นผู้กำหนด

สำหรับการปลดล็อคให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆได้นั้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) จะเป็นผู้พิจารณาแต่ในขณะนี้เท่าที่ทราบยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้แต่อย่างใด ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองเป็นกังวลว่า อาจจะไม่สามารถรวบรวมข้อมูลสมาชิกพรรคได้ทันภายในกรอบ 90 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่จะครบกำหนดวันที่ 5 มกราคม 2561 นั้น นายวิษณุ ยืนยันว่า คสช. ทราบเรื่องนี้ดี และได้เตรียมทางออกสำหรับเรื่องนี้ไว้แล้ว เชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหา

ส่วนกรณีที่มีสมาชิก สนช. แสดงความเห็นเป็นกังวลว่า การได้มาซึ่ง สว. ด้วยการเลือกไขว้นั้น อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ และหากมีความเห็นต่างของสมาชิกจำนวนมาก อาจนำไปสู่การคว่ำร่างกฎหมายลูก ที่มา สว. ในวาระ 2 และ 3 ได้ นั้น นายวิษณุ เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหานั้นเพราะกฎหมายยังสามารถพิจารณาปรับปรุงแก้ไขได้ ในชั้นกรรมาธิการ และหากจะมีการ คว่ำร่างจริง สมาชิก สนช. คงคว่ำร่างไปตั้งแต่วาระแรกแล้ว นอกจากนี้ แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะกำหนดให้ใช้วิธีการแบบไขว้ แต่ก็ยังเปิดช่องให้สามารถใช้วิธีอื่นได้ด้วย

related