svasdssvasds

ทางออกนอกตำรา : ‘เจ้าสัวเจริญ’ ไส ‘ช้าง’ ตีตลาดเพื่อใหญ่ในเอเชีย

ทางออกนอกตำรา : ‘เจ้าสัวเจริญ’ ไส ‘ช้าง’ ตีตลาดเพื่อใหญ่ในเอเชีย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

32254

สิงหาคม 2560 เจ้าสัวเจริญ สร้างความตื่นตะลึงในวงการธุรกิจไทย เมื่อใช้บริษัท เดอะ คิวเอส อาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (QSA) บริษัทในเครือบริษัท ฟู้ด ออฟ เอเชีย จำกัด และเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มไทยเบฟ ประกาศซื้อสาขาล็อตสุดท้าย ของเคเอฟซี (KFC) ในไทย จากบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) คิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 11,400 ล้านบาท

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยเบฟ ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงการซื้อร้านสาขาของเคเอฟซี จาก ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ที่เหลืออยู่ทั้งหมดประมาณ 240 สาขา รวมทั้งสาขาที่มีแผนจะเปิดในอนาคต เพื่อขยายตลาดของธุรกิจอาหารไปสู่ธุรกิจบริการอาหารเร่งด่วน และจับกระแสเทรนด์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคนี้ได้มากขึ้น

นงนุช บูรณะเศรษฐกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายธุรกิจอาหาร (ประเทศไทย) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บอกในตอนนั้นว่า การเข้าซื้อร้านสาขาเคเอฟซี นอกจากจะทำให้ไทยเบฟขยายพอร์ตธุรกิจอาหารให้เติบโตขึ้นแล้ว เครือข่ายร้านค้าสาขาของเคเอฟซีที่กระจายอยู่ทั่วประเทศจะทำให้กลุ่มบริษัทสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ครอบคลุมมากขึ้น สามารถเข้าใจเทรนด์ ความต้องการ และขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจมีการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ธันวาคม 2560 กลุ่มไทยเบฟ ผู้ผลิตเบียร์ช้างของไทยประกาศตัวว่าได้ทุ่มเงินเกือบ 1.6 แสนล้านบาท ซื้อหุ้นใหญ่ใน ซาเบโก ผู้ผลิตเบียร์อันดับ 1 ของเวียดนาม ซึ่งนับเป็นการแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่มีมูลค่ามากที่สุดของประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้

นงนุช บูรณะเศรษฐกุล นงนุช บูรณะเศรษฐกุล

รอยเตอร์รายงานว่า บริษัทลูกของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ชื่อ บริษัท เวียดนามเบฟเวอเรจฯ ชนะการประมูลขายหุ้นในโรงเบียร์ของรัฐบาลเวียดนาม คือ บริษัท เบียร์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไซง่อน จำกัด (Saigon Beer Alcohol Beverage Corp.) หรือ ซาเบโก โดยเสนอวงเงิน 4.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับคว้าหุ้นในสัดส่วน 54% มาครอง โดยที่บริษัทเบียร์ยักษ์ใหญ่ของโลกรายอื่นไม่เข้าร่วมประมูล

ทางออกนอกตำรา : ‘เจ้าสัวเจริญ’ ไส ‘ช้าง’ ตีตลาดเพื่อใหญ่ในเอเชีย

ซาเบโก เป็นผู้ผลิตเบียร์ชื่อดังของเวียดนามหลายยี่หุ้อ เช่น ไซง่อน สเปเชียล และ 333 มีบริษัทต่างชาติถือหุ้นอยู่แล้ว 10% ในจำนวนนี้เป็นของไฮเนเก้น 5% ทำให้เหลือสัดส่วนให้ผู้ประมูลต่างชาติเข้าถือได้เพียง 39% แต่เวียดนามเบฟเวอเรจ เป็นบริษัทท้องถิ่น จึงมีสิทธิเข้าประมูลซื้อหุ้น 54% ในซาเบโกซึ่งมียอดขายรวมถึงเกือบ 40% ของตลาดเบียร์เวียดนาม

ว่ากันว่า การขายหุ้นในโรงเบียร์ของรัฐแก่เอกชน เป็นส่วนหนึ่งของแผนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลเวียดนาม ที่มีหนี้สาธารณะพุ่งสูงขึ้นเป็น 65% ของ จีดีพี ไม่ต่างจากไทยในอดีต

ลึกๆแล้วเจ้าสัวเจริญ เจรจาซื้อหุ้นในโรงเบียร์เวียดนามมาตั้งแต่ปี 2559

ตอนนั้น เสี่ยหนุ่ม-ฐาปน สิริวัฒนภักดี เข้าไปเจรจาด้วยตัวเองกับผู้นำรัฐบาลเวียดนาม โดยเสนอตัวขอซื้อหุ้นบริษัทเบียร์ชั้นนำของประเทศเวียดนาม 2 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท ไซง่อนเบียร์ฯ หรือซาเบโก และบริษัท ฮานอยเบียร์ฯ หรือ ฮาเบโก หลังจากที่ทางรัฐบาลเวียดนามที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ประกาศให้มีการประมูลขายหุ้นของทั้ง 2 บริษัท

นอกจากนี้ ฐาปน ยังเสนอขอซื้อหุ้นเพิ่มเติมเป็น 100% ในบริษัท นมวีนามิลค์ฯ ที่เป็นรายใหญ่ของเวียดนาม จากที่ถือหุ้นอยู่ 11% ในนามบริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ จำกัด (มหาชน) หรือ เอฟแอนด์เอ็น ในเครือไทยเบฟ

แต่เจรจาไม่สำเร็จ ต้องใช้ “อดีตนักการเมืองชื่อดังในอีสาน” ที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลเวียดนาม และผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์มายาวนานเป็นผู้เจรจาจึงสำเร็จ ด้วยเงินก้อนโตถึง 1.6 แสนล้านบาท

ฐาปน สิริวัฒนภักดี ฐาปน สิริวัฒนภักดี

แต่เม็ดเงินก้อนโตที่ทุ่มไปขนาดนี้ยังเป็นอันดับ 3 ที่เจ้าสัวเจริญ ทุ่มซื้อกิจการมาต่อยอดธุรกิจ

อันดับ 1 คือการทุ่มเงินซื้อกิจการบริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ จำกัด (มหาชน) หรือ เอฟแอนด์เอ็น ด้วยมูลค่า 3.36 แสนล้านบาท

อันดับ 2 คือการเสนอเงิน 2 แสนล้านบาท ซื้อหุ้นบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ฯ จากกลุ่มกาสิโน ของฝรั่งเศส

และนี่ไม่ใช่ไม้สุดท้ายในการขยายเครือข่ายการตลาดออกไปล้อมราชอาณาจักรไทยของ “เจ้าสัวช้าง”

ข่าวที่อื้ออึงอยู่ในเมียนมาขณะนี้ เช่นกับเวียดนาม คือ เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ได้เจรจาซื้อโรงกลั่นเหล้าด้วยเงินเกือบ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อซื้อของกลุ่มบริษัทโรงกลั่นสุราเมียนมา (Myanmar Distillery Company Group) ซึ่งเป็นผู้ผลิตสุรารายใหญ่ที่สุดของเมียนมา

ในกัมพูชา ไทยเบฟได้แต่งตั้งผู้กระจายสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหม่ และได้เริ่มขายเบียร์ช้าง เหล้าในกลุ่มไปแล้ว

ฐาปน บอกว่า ปัจจุบันไทยเบฟเป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มของภูมิภาคอาเซียนแล้ว ด้วยมูลค่าธุรกิจ 23,500 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือ 587,500 ล้านบาท แต่ไทยเบฟต้องการจะเติบโต ทั้งยอดขายและผลกำไร จึงต้องผลักดันตลาดอาเซียนด้วยการเข้าไปขยายตลาดผ่านการขาย ทำตลาด สร้างแบรนด์ และการเข้าซื้อหุ้น ตลอดจนหาโอกาสที่ดีในการเข้าซื้อกิจการเครื่องดื่มประเทศในอาเซียน เพื่อเป็นบริษัทเครื่องดื่มอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างแท้จริง  โดยต่อไปสัดส่วนรายได้ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 50% และนอนแอลกอฮอล์ 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 60% และ 40%

ทางออกนอกตำรา : ‘เจ้าสัวเจริญ’ ไส ‘ช้าง’ ตีตลาดเพื่อใหญ่ในเอเชีย

อะแฮ่ม...ปัจจุบันเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของประเทศไทย มีมูลค่าสินทรัพย์ 1.91 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6 แสนล้านบาท

..................

คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา / หน้า 6 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3324 ระหว่างวันที่ 21-23 ธ.ค.2560

 

related