svasdssvasds

เกาหลีเหนือกร้าว! คว่ำบาตรจุดชนวน 'สงคราม' สั่งลุย ‘นิวเคลียร์' ต่อ

เกาหลีเหนือกร้าว! คว่ำบาตรจุดชนวน 'สงคราม' สั่งลุย ‘นิวเคลียร์' ต่อ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สำนักข่าวทางการเกาหลีเหนือรายงานอ้างแถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศ ที่ประณาม ‘มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่’ ของสหประชาชาติ เพื่อลงโทษที่ทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ ว่า เป็นความเคลื่อนไหวเพื่อทำ ‘สงคราม’

 

[caption id="attachment_166538" align="aligncenter" width="550"] เกาหลีเหนือกร้าว! คว่ำบาตรจุดชนวน 'สงคราม' สั่งลุย ‘นิวเคลียร์' ต่อ -REUTERS- / โครงการนิวเคลียร์[/caption]

 

วันที่ 25 ธ.ค. 60 -- สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานอ้างกระทรวงต่างประเทศว่า เกาหลีเหนือขอคัดค้านอย่างเต็มที่ต่อแผน ‘คว่ำบาตร’ ทางเศรษฐกิจชุดใหม่ล่าสุดจากทางยูเอ็น เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้มากที่สุด ซึ่งนับว่าละเมิดอธิปไตยของเกาหลีเหนือ และถือเป็นการ ‘ประกาศสงคราม’ ที่ส่งผลกระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งจะขยายวงกว้างไปทั่วภูมิภาค

 

[caption id="attachment_166539" align="aligncenter" width="550"] เกาหลีเหนือกร้าว! คว่ำบาตรจุดชนวน 'สงคราม' สั่งลุย ‘นิวเคลียร์' ต่อ -REUTERS- / สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ[/caption]

 

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือประกาศว่า จะพัฒนาโครงการนิวเคลียร์สำหรับป้องกันประเทศต่อไป เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ การบ่อนทำลาย และมุ่งเป็นศัตรูจากสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ (22 ธ.ค.) ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมแก่เกาหลีเหนือ โดยยกระดับมาตรการให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการลงโทษหลังจากที่เกาหลีเหนือยังคงทดสอบขีปนาวุธอยู่อย่างไม่ลดละ รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่า สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ยิงโจมตีสหรัฐอเมริกาได้

 

[caption id="attachment_166540" align="aligncenter" width="550"] เกาหลีเหนือกร้าว! คว่ำบาตรจุดชนวน 'สงคราม' สั่งลุย ‘นิวเคลียร์' ต่อ -REUTERS- / คณะมนตรีความมั่นคงฯ[/caption]

 

สำหรับมาตรการครั้งใหม่นั้น ได้ตัดลดปริมาณน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่ต่างชาติส่งออกไปยังเกาหลีเหนือลงถึง 90% ของปริมาณนำเข้าปกติ ทั้งยังกำหนดให้แรงงานเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศ จะต้องกลับคืนสู่ภูมิลำเนาภายในเวลา 24 เดือนหลังจากนี้ ซึ่งจะเป็นการขจัดแหล่งรายได้หลักที่เป็นเงินตราต่างประเทศของเกาหลีเหนือ

 

[caption id="attachment_166541" align="aligncenter" width="550"] เกาหลีเหนือกร้าว! คว่ำบาตรจุดชนวน 'สงคราม' สั่งลุย ‘นิวเคลียร์' ต่อ -REUTERS- / เกาหลีเหนือ[/caption]

 

‘มติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ’ เพิ่มเติม ซึ่งเสนอโดยสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ ได้รับความเห็นชอบจากทั้งจีนและรัสเซีย ที่เป็นพันธมิตรและผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ไปยังเกาหลีเหนือ แม้ว่าที่ผ่านมา ทั้ง 2 ประเทศ จะเคยคัดค้านการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมมาก่อนก็ตาม

 

related