ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th
หอการค้าไทย ร่วมกับ ม.หอการค้า เผยพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค ช่วงเทศกาลปีใหม่ พบประชาชนส่วนใหญ่ นิยมใช้จ่ายไปกับการท่องเที่ยวและสินค้าคงทน คาดเงินสะพัด ทั่วประเทศกว่า 132,050 ล้านบาท
ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรฐกิจ และธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย แถลงว่า รวมค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ ของประชาชนสะพัดในกรุงเทพฯ ประมาณ 64,292 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายประชาชนในต่างจังหวัด ประมาณ 67,757 ล้านบาท คาดเงินสะพัด ทั่วประเทศกว่า 132,050 ล้านบาท มากเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากภาคการส่งออก การท่องเที่ยวมีสภาพดีขึ้น นับเป็นปีเริ่มต้นการฟื้นตัวเศรฐกิจ
จากผลสำรวจระหว่างวันที่ 11-20 ธันวาคม 2560 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,213 คน ทั่วประเทศ พบพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ 5 อันดับแรก คือ ทำบุญ 93.1% ท่องเที่ยว 88.0% สังสรรค์ จัดเลี้ยง 65.2% ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล 42.0% เสื้อผ้า รองเท้า 40.6%
โดยของขวัญยอดนิยม ในช่วงปีใหม่ 5 อันดับแรก คือ เงินสด เช็คของขวัญ 16.6% รับประทาน 15.7% กระเช้าของขวัญ 13.8% เครื่องดื่มบำรุ่งร่างกาย 11.5% และ กระเช้าผลไม้ 9.2% ตามลำดับ
ขณะที่การวางแผนการเดินทางท่องเที่ยว ออกเดินทางนอกพื้นที่ วันที่ 30 ธ.ค. 60 กลับวันที่ 2 มกราคม 61 เน้นไปกับครอบครัว 81.2% มากเป็นอันดับหนึ่ง