svasdssvasds

กสทช. ผ่อนผันจ่ายค่าคลื่น 900 MHz. ให้ทรู-เอไอเอส

กสทช. ผ่อนผันจ่ายค่าคลื่น 900 MHz. ให้ทรู-เอไอเอส

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กสทช. อนุมัติผ่อนผันชำระเงินงวดที่ 4 คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ให้กับทรูและเอไอเอส แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ยตามอัตราของธนาคารแห่งประเทศไทย

 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กสทช. ได้พิจารณาคำร้องกรณี บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค หรือ เอไอเอส และ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น หรือทรู ยื่นหนังสือ ให้ คสช. เพื่อขอขยายงวดการชำระค่าประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ในงวดที่ 4 ซึ่งเป็นการชำระในงวดสุดท้าย โดยจะครบกำหนดชำระในปี 2562 แบ่งเป็นการชำระเพิ่มอีก 5 งวด ทำให้จากเดิมที่ต้องชำระการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 4 งวด กลายเป็นการชำระทั้งหมด 8 งวด โดยค่าประมูลในงวดที่ 4 เอไอเอสมียอดชำระเหลือมูลค่า 5.95 หมื่นล้านบาท และทรูมียอดชำระเหลือมูลค่า 6.02 หมื่นล้านบาท

กสทช. ผ่อนผันจ่ายค่าคลื่น 900 MHz. ให้ทรู-เอไอเอส

โดยที่ประชุมมีมติว่า ให้ผ่อนผันกับผู้ประกอบการทั้ง 2 ราย เพื่อให้มีโอกาสเข้าประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ และ 1,800 เมกะเฮิรตซ์ แต่ภาครัฐจะต้องไม่เสียหาย และประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบ โดยแบ่งมติออกเป็น 3 ข้อได้แก่

  1. กสทช.ไม่มีอำนาจในการผ่อนผันการประมูลคลื่นความถี่ให้กับทั้งสองบริษัท
  2. กสทช.จะพิจารณาใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดประโยชน์กับสาธารณะ โดยตั้งเงื่อนไขกับภาคเอกชนว่าต้องการชำระเงินงวดที่ 4 ในรูปแบบเดิมหรือแบบใหม่ ภายใน 30 วัน และหากต้องการแบ่งจ่ายในงวดที่ 4 ในรูปแบบใหม่ ก็ควรเพิ่มเพียง 3-5 งวด ไม่ควรถึง 7 งวดแบบที่ร้องขอมา และต้องแบ่งจ่ายเป็นงวดละ 1 ปี และหารแบ่งจ่ายปีละเท่าๆกัน
  3. ต้องชำระดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย

 

 

related