svasdssvasds

เปิดปูม...ความผิดของการล่าสัตว์!

เปิดปูม...ความผิดของการล่าสัตว์!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เราจะไปดู บทลงโทษทางกฎหมาย สำหรับผู้ฝ่าฝืน พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดยเฉพาะสัตว์ของกลางทั้ง 3 ชนิด ที่พบซากในที่เกิดเหตุ พร้อมผู้ต้องหา

วันที่ 6 ก.พ.61 สำหรับสัตว์ป่าทั้ง 3 ชนิด ที่พบเป็นหลักฐานในที่เกิดเหตุ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ได้แก่ เสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา และเก้ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ทั้งหมด ห้ามล่า พยายามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก เว้นแต่จะได้รับอนุญาต เปิดปูม...ความผิดของการล่าสัตว์!

โดยไก่ฟ้าหลังเทา และเก้ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่สามารถเพาะพันธุ์ได้ เพื่อลดโอกาสสูญพันธุ์ แต่ต้องขออนุญาตตามกฎหมาย โดยยื่นคำขอรับใบอนุญาตเพาะพันธุ์สัตว์ป่า หรือ สป.8 ซึ่งผู้ที่สามารถออกใบอนุญาตเพาะพันธุ์สัตว์ป่าได้ คือ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช หรือ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์แต่ละพื้นที่เท่านั้น

สำหรับบทลงโทษ ผู้ฝ่าฝืน พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีทั้งหมด 10 ข้อ

1.จำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณี ล่า พยายามล่า ครอบครองซาก ค้าซาก สัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวน โดยไม่ได้รับอนุญาต

2.จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีเพาะพันธุ์ นำเข้าสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวน โดยไม่ได้รับอนุญาต

3.จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณี ครอบครองสัตว์ป่า หรือซากของสัตว์ป่าที่เพาะพันธุ์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

4.จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณี ค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่าที่เพาะพันธุ์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

เปิดปูม...ความผิดของการล่าสัตว์!

5.จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีเก็บ ทำอันตราย รังของสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง ยิงสัตว์นอกเวลาพระอาทิตย์ตกและพระอาทิตย์ขึ้น

6.ปรับไม่เกิน 5,000 บาท กรณี นำสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครองเคลื่อนที่เพื่อการค้า โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีฯ

7.จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีล่าสัตว์ป่าใดๆ เก็บหรือทำอันตราย แก่รังของสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

8.จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณี ล่าสัตว์ เก็บรัง ยึดถือ ครอบครองที่ดิน ปลูกสร้าง แผ้วถาง สิ่งใด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เปิดปูม...ความผิดของการล่าสัตว์!

9.จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย รับสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่า ที่ได้มาจากการกระทำความผิดตามกฎหมายนี้

10.กรณีนิติบุคคลเป็นผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ กรรมการผู้จัดการ หรือผู้แทนนิติบุคคล ต้องรับโทษตามความผิดนั้นๆ ด้วย เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่า มิได้มีส่วนรู้เห็นหรือยินยอม เปิดปูม...ความผิดของการล่าสัตว์!

related