svasdssvasds

หัวหน้าวิเชียร รอดคดี หลังโฆษกกรมอุทยานฯ ยืนยันไม่เอาผิดวินัย และอาญา เชื่อไม่มีเจตนา

หัวหน้าวิเชียร รอดคดี หลังโฆษกกรมอุทยานฯ ยืนยันไม่เอาผิดวินัย และอาญา เชื่อไม่มีเจตนา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

โฆษกกรมอุทยานฯ ยืนยันยังไม่มีการเอาผิดทั้งทางอาญาและวินัย วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ หลังการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเชื่อว่าไม่มีเจตนาละเลยการปฏิบัติหน้าที่ไม่เก็บค่าธรรมเนียม

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยัน ยังไม่มีการดำเนินคดีทั้งทางวินัย และอาญา กับ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก กรณีไม่เก็บค่าธรรมเนียม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน และพวกรวม 4 คน รวม 110 บาท เพราะจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นเชื่อว่านายวิเชียร ไม่มีเจตนาในการละเว้นการเก็บค่าธรรมเนียม

อีกทั้ง นายวิเชียร ได้รับการประสานผ่านทางโทรศัพท์ด้วยวาจา ให้อนุญาต นายเปรมชัย และพวกเข้าพื้นที่ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แม้ไม่มีการส่งหนังสือขออนุญาตมาอย่างเป็นทางการ ทำให้เชื่อว่ากลุ่มของนายเปรมชัยได้รับการอนุญาตโดยสมบูรณ์ตามขั้นตอนแล้ว

ขณะเดียวกัน กรมอุทยานฯ ยังไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษนายวิเชียร ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่ตามขั้นตอนจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในกรณีนี้ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

สำหรับการขออนุญาตเข้าพื้นที่และเก็บค่าธรรมเนีบยมตามระเบียบจะต้องได้รับการมอบอำนาจตามลำดับชั้น โดยแบ่งเป็น 2 กรณี คือ แบบไม่ค้างคืน ผู้มีอำนาจอนุญาตให้บุคคลเข้าพื้นที่ คือ ผู้อำนวยการสำนักบริหารในพื้นที่ ซึ่งในพื้นที่นี้ ต้องขออนุญาตจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ส่วนการเข้าพื้นที่ไปพักค้างคืน ผู้มีอำนาจอนุญาต คือ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า

หลังจากนี้ ทางกรมอุทยานฯ จะต้องตรวจสอบบุคคลเข้าออกพื้นที่อย่างเข้มงวด ซึ่งตามระเบียบการอนุญาตให้เข้าพื้นที่จะต้องมีการทำหนังสือมาอย่างเป็นทางการ โดยต่อจากนี้จะต้องระมัดระวังการอนุญาตด้วยวาจาให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอย

related