svasdssvasds

ส่อเค้า "เปรมชัย" จะโดนเพิ่มอีกคดี หลังไม่พบทะเบียนครอบครองงาช้าง

ส่อเค้า "เปรมชัย" จะโดนเพิ่มอีกคดี หลังไม่พบทะเบียนครอบครองงาช้าง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรมอุทยานฯ เก็บ DNA งาช้าง 4 กิ่ง มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ที่ยึดได้จากบ้าน นายเปรมชัย เตรียมดำเนินคดีเพิ่มหากพบครอบครองผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำงาช้าง 2 คู่ หรือ 4 กิ่ง ที่ยึดมาได้จากการเข้าตรวจค้นบ้านพัก นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ในซอยศูนย์วิจัย 3 เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อตรวจเก็บสารพันธุกรรม หรือ DNA ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส.

ส่อเค้า "เปรมชัย" จะโดนเพิ่มอีกคดี หลังไม่พบทะเบียนครอบครองงาช้าง

เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่องาช้างแต่ละกิ่ง เพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการทางนิติวิทยาศาตร์พิสูจน์ว่าเป็นงาช้างเอเชียหรือแอฟริกา โดยขั้นตอนแรก เจ้าหน้าที่ทำการชั่งน้ำหนักงาช้าง และวัดขนาด ก่อนนำชิ้นส่วนเข้าห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ ด้าน พันตำรวจเอกสุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รองผู้บังคับการ ปทส. ระบุว่า การเก็บเนื้อเยื่องาช้าง ทำได้ยาก เนื่องจากมีการตัดแต่งเพื่อความสวยงาม ทำให้ต้องใช้ระยะเวลา

ส่อเค้า "เปรมชัย" จะโดนเพิ่มอีกคดี หลังไม่พบทะเบียนครอบครองงาช้าง ส่อเค้า "เปรมชัย" จะโดนเพิ่มอีกคดี หลังไม่พบทะเบียนครอบครองงาช้าง

ขณะที่นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า การตรวจสอบงาช้าง ว่าเป็นงาช้างเอเชียหรือแอฟริกา สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้จากลักษณะภายนอก หากเป็นงาช้างแอฟริกาจะมีขนาดใหญ่กว่าปกติมาก แต่หากลักษณะภายนอกพบงามีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ต้องตรวจดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์แทน หากเป็นงาช้างเอเชียจะต้องตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตครอบครองตาม พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 หรือไม่ ซึ่งตามกฎหมายหากไม่ขอครอบครองต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 3 ล้านบาท แต่หากเป็นงาช้างแอฟริกา จะเข้าข่ายความผิดตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์หรือ ไซเตส นอกจากนี้ ยอมรับว่านายเปรมชัย เคยยื่นขอครอบครองงาช้างมาแล้ว เมื่อครั้งที่มีการเปิดให้ผู้ครอบครองงาช้างนำงาช้างมาลงทะเบียน แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ครอบครอง

ส่อเค้า "เปรมชัย" จะโดนเพิ่มอีกคดี หลังไม่พบทะเบียนครอบครองงาช้าง

ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ ประเมินราคางาช้างอยู่ที่ 4 ถึง 5 หมื่นบาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งจากการประเมินงาช้างทั้ง 2 คู่ มีราคามากกว่า 2 ล้านบาท

related