svasdssvasds

"ปศุสัตว์" แจงปม "เปรมชัย" รอดข้อหาทารุณสัตว์

"ปศุสัตว์" แจงปม "เปรมชัย" รอดข้อหาทารุณสัตว์

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ขอทุกฝ่าย อย่ากังวลกรณี นายเปรมชัย กรรณสูต ไม่ถูกแจ้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ เพราะการล่าสัตว์ป่าตามธรรมชาติเป็นสัตว์สงวน มีกฎหมายเฉพาะ แถมมีโทษหนักกว่า

วันนี้(26 ก.พ.) นายสัตว์แพทย์ สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ชี้แจงกรณี นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก ไม่ถูกแจ้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ว่า กฏหมายฉบับดังกล่าว ยังมิได้มีการกำหนดนิยามให้สัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติเป็นสัตว์ ตาม พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขเพิ่มเติมกฏหมายในประเด็นคำนิยามของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ ประกาศกำหนดมาตรา 3 วรรคสุดท้ายหมายรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามที่รัฐมนตรี(หมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ )ประกาศกำหนด เนื่องจากมีข้อโต้แย้งในรายละเอียดของคณะกรรมการฯ ซึ่งประกอบด้วยหลายภาคส่วน ดังนั้นจะเร่งประชุมคณะกรรมการฯ ให้ได้ข้อสรุปนิยามของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 มีนาคมนี้

อย่างไรก็ตาม สัตว์ป่าที่อยู่ตามธรรมชาติอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะ หากไปล่า หรือทำร้ายจะมีโทษหนักกว่าตามกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ส่วนสัตว์ป่าแม้อยู่ตามธรรมชาติ แต่หากนำมาเลี้ยง จะอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 อยู่แล้ว

สำหรับ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 มีเจตนารมณ์ที่จะคุ้มครองสัตว์ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึกและเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของสิ่งแวดล้อมมิให้ถูกกระทำการทารุณกรรม และเจ้าของสัตว์ซึ่งนำสัตว์มาเลี้ยงจะต้องจัดสวัสดิภาพให้เหมาะสมตามประเภทและชนิดของสัตว์ ทั้งในระหว่างการเลี้ยงดู การขนส่ง การนำสัตว์ไปใช้งานหรือใช้ในการแสดง ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้ สามารถบังคับใช้กับสัตว์อื่นๆได้อยู่แล้ว ตามประกาศที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนด

related