svasdssvasds

ถอดบทสัมภาษณ์ ลูกชาย พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค คัดค้านรางรถไฟรางคู่ขนาด 1 เมตร

ถอดบทสัมภาษณ์ ลูกชาย พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค คัดค้านรางรถไฟรางคู่ขนาด 1 เมตร

ลูกชายคนโต พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค เผยปมปลิดชีพของพ่อ เพราะคัดค้านการสร้างรถไฟรางคู่ ขนาด 1 เมตร แถมใช้งบประมาณแพงกว่าประเทศอื่น

นายวันจักร บุนนาค เปิดเผยแนวทางการสานต่อความตั้งใจของของ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค รองอดีตอธิบดีกรมตำรวจ ในการคัดค้านการสร้างรางรถไฟคู่ขนาด 1 เมตร ว่าอันดับแรกเลยคือราง 1 เมตร ชื่อที่เขาเรียกกันเนี่ย มันคือรางเมืองขึ้นเพราะว่าอะไร คุณลองดูดิ ประเทศที่เจริญแล้วอย่างเช่นเยอรมัน อังกฤษ ญี่ปุ่น เขาแถบจะไม่ใช้เลยราง 1 เมตร เป็นแค่บางพื้นที่เท่านั้น ส่วนใหญ่เขาใช้ราง 1.435 หรือว่า สแตนดาร์ดเกรด เพราะว่ามันสามารถทำความเร็วได้ มันสามารถบรรทุกสิ่งของได้มากกว่า เป็นเรื่องของรางขนาด 1 เมตร

นายวันจักร ระบุอีกว่า อุปสรรคมันมีอยู่ตลอด เขาก็พยายามที่จะชี้แจง โดยใช้หลักเหตุผลง่าย ๆ เอาของประเทศที่เจริญแล้วมาให้ดู มาเทียบเคียงกับของบ้านเราที่บ้านเราจะทำราง 1 เมตรเนี่ย ซึ่งก็ไม่ได้รับการตอบรับ เรื่องคอร์สผมก็ไม่แน่ใจ เคยได้ยินท่านพูดถึงก็คือว่า ท่านก็ลองไปดึงมา 1 เส้น ของต่างประเทศ หารจำนวนกิโลเมตรออกมาว่าได้เท่าไหร่ แล้วก็เอามาเปรียบเทียบกับของไทยสัก 1 เส้นเหมือนกัน เอามาหารเป็นกิโลเมตร ปรากฏว่าของไทยก็แพงกว่า

จุดเริ่มก็คงอยู่ในช่วงราชการที่ได้รับมอบหมายให้มาดูเรื่องการจราจรและขนส่งมวลชน ใช้เวลาศึกษามาตลอด เพราะตั้งแต่เกษียนมาก็ไม่ได้ทำอะไร ก็ศึกษาแต่เรื่องนี้ ก็ทำมาโดยตลอด มันเป็นเงินภาษีของพวกเราทุกคน เราก็คิดว่าควรทำมันให้ดีที่สุดตั้งแต่ต้น เหมือนเป็นการติดกระดุมเนี่ย ถ้าคุณติดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อๆ ไปมันก็ผิดหมด อันนี้เป็นสิ่งที่พ่อผมได้พูดเสมอ มันเป็นเบสิกของโครงสร้างพื้นฐาน จะทำทั้งทีต้องทำแบบประเทศที่เจริญแล้ว ไม่ใช่ทำตามประเทศที่ด้อยพัฒนา

อย่างที่ประเทศเขาเจริญแล้ว เมืองใหญ่ ๆ ที่เจริญแล้วเนี่ย ไม่มีรถไฟยกระดับ มีแต่ใต้ดิน เพราะว่า 1 แน่ ๆ เลย มันทำให้เสียทัศนียภาพ ส่วนที่ชอบอ้างกันว่าแพงกว่า ก็อีกแหละ เราก็ลองเอามาง่าย ๆ อ่ะ หารออกมา ของไทยก็แพงกว่าอยู่ดี แพงกว่าของต่างประเทศ

ก็พยายามนะครับ ทางผมเองก็ไม่ได้เป็นผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญ แต่ว่าด้วยความที่เราเป็นลูก เราอยู่กับพ่อ พ่อเราก็พูดแต่เรื่องเนี่ยให้เราฟัง มันเหมือนมันซึมเข้าไปทีละนิดทีละนิด แล้วสิ่งที่พ่อพูดเราก็มองว่า มันเป็นพื้นฐานไม่มีอะไรยากเลย ก็พยายามเต็มที่ละกันครับ

ต้องฝากทุกคนนะครับ เพราะว่าพ่อผมทำคนเดียวไม่สำเร็จ ก็หวังว่ามันเป็นอะไรที่มันอยู่ต่อไปหลายเจเนอเรชั่น มันไม่ใช่แค่เจเนอเรชั่นนี้ ก็ฝากด้วยล่ะกันครับ

related