svasdssvasds

"กลุ่มทุนต่างถิ่น" รุก! ป่าสงวนปลูกกาแฟ-ผลไม้ ศูนย์หายนับพันไร่

"กลุ่มทุนต่างถิ่น" รุก! ป่าสงวนปลูกกาแฟ-ผลไม้ ศูนย์หายนับพันไร่

กลุ่มทุนต่างถิ่น รุกป่าแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติ ป่าต้นน้ำชั้น A เพื่อปลูกกาแฟและผลไม้เมืองหนาว ผืนป่าศูนย์หายนับพันไร่ กลายเป็นภูเขาหัวโลนชัดเจน เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจยึดพร้อมติดตามตัวมาดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

 

วันนี้( 28 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ กรมอุทยานแห่งชาติได้ นำเจ้าหน้าที่ ขึ้นบินสำรวจพื้นที่ป่า ที่ถูกบุกรุกอย่างหนัก บริเวณป่าห้วยดินดาก เขตบ้านปากบอก หมู่ 6 ตำบลบ้านร้อง อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยจากบินสำรวจพื้นที่ พบว่าผืนป่าที่เคยอุดมสมบูรณ์และเป็นผืนป่าต้นน้ำ ชั้นที่ A ถูกบุกรุกแผ้วถางอย่างหนัก ผืนป่าหายไปเป็นจำนวนมากเห็นแต่ภูเขาหัวโล้น และมีบางจุดได้มีการปลูก กาแฟ และผลไม้เมืองหนาวหลากหลายชนิด ตามสันเขาภูเขาเป็นจำนวนมาก

"กลุ่มทุนต่างถิ่น" รุก! ป่าสงวนปลูกกาแฟ-ผลไม้ ศูนย์หายนับพันไร่

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ พิกัดจุดดาวเทียมเพื่อเอาไปประกอบกับแผนที่ทางภาคพื้นดินเพื่อให้ ทางเจ้าหน้าที่ ทางภาคพื้นที่ประกอบไปด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.19(แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ สภ.งาว ตำรวจ นปพ.กก.สส.ภ.จ.ลำปาง ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.งาว เดินทางเข้าไปยังจุดเกิดเหตุเบื้องต้น จากการหาพิกัดจุดที่มีการรุกป่าอย่างชัดเจนได้ทั้งหมด 7 แปลงขนาดใหญ่

"กลุ่มทุนต่างถิ่น" รุก! ป่าสงวนปลูกกาแฟ-ผลไม้ ศูนย์หายนับพันไร่

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ พบว่าได้มีการแผ้วถางต้นไม้ขนาดใหญ่ออกไปทั้งหมดจนโล่งเตียน บางแปลงได้มีการปลูกต้นกาแฟและเริ่มให้ผลผลิตแล้ว บางแห่งมีการปลูกต้นผลไม้เมืองหนาวหลากหลายชนิด แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิดเพราะทั้งหมดได้หลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึง เนื่องจากสภาพพื้นที่และการเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุนั้นค่อนข้างลำบากและทุรกันดารเป็นอย่างมาก อีกทั้งการเข้าออกหมู่บ้านแห่งนี้มีเพียงเส้นทางเดียวจึงทำให้กลุ่มที่รุกป่าทราบความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่พากันหลบหนีออกไป ซึ่งในการตรวจยึดผืนป่าในครั้งนี้คาดว่าคงต้องทำให้เวลาอีกหลายวันในการเดินสำรวจ และทำการปักป้ายตรวจและห้ามเข้ามาทำกินในพื้นที่แห่งนี้อย่างเด็ดขาด เบื้องต้นทราบว่าเป็นกลุ่มทุนจากพื้นที่อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง และพื้นที่จังหวัดพะเยา จังหวัดน่าน เข้ามาบุกรุกแผ้วถางป่า เบื้องต้นได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.งาว จังหวัดลำปาง เพื่อเร่งติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ให้ได้ เพราะ สภาพป่าที่สูญหายไปเป็นจำนวนมากและป่าแห่งนี้เป็นป่าต้นน้ำชั้น A เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำหลายสายที่ไหลไปสู่ภาคกลาง

"กลุ่มทุนต่างถิ่น" รุก! ป่าสงวนปลูกกาแฟ-ผลไม้ ศูนย์หายนับพันไร่ "กลุ่มทุนต่างถิ่น" รุก! ป่าสงวนปลูกกาแฟ-ผลไม้ ศูนย์หายนับพันไร่ "กลุ่มทุนต่างถิ่น" รุก! ป่าสงวนปลูกกาแฟ-ผลไม้ ศูนย์หายนับพันไร่ "กลุ่มทุนต่างถิ่น" รุก! ป่าสงวนปลูกกาแฟ-ผลไม้ ศูนย์หายนับพันไร่ "กลุ่มทุนต่างถิ่น" รุก! ป่าสงวนปลูกกาแฟ-ผลไม้ ศูนย์หายนับพันไร่

related