svasdssvasds

'เนชั่น 'ไฟเขียว! ขายทรัพย์สิน ผู้ถือหุ้น มั่นใจปีนี้'ถึงจุดคุ้มทุน'

'เนชั่น 'ไฟเขียว! ขายทรัพย์สิน ผู้ถือหุ้น มั่นใจปีนี้'ถึงจุดคุ้มทุน'

ผู้ถือหุ้นเนชั่น อนุมัติขายทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 1.36 พันล้านบาท ตามแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ พร้อมเดินหน้านำออกประกวดราคาให้ผู้ที่สนใจคาดแล้วเสร็จไม่เกิน 6 เดือน ขณะที่ผู้บริหารตั้งเป้าปีนี้ถึงจุดคุ้มทุน-มุ่งโฟกัสธุรกิจหลัก

วันที่ 28 ก.พ.61 ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG มีมติอนุมัติการจำหน่ายทรัพย์สินเพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มบริษัท ได้แก่ การจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท เนชั่น ยู จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ซึ่งถือใบอนุญาตและประกอบธุรกิจมหาวิทยาลัยเนชั่น ด้วยคะแนนเสียง 88.20%, การจำหน่ายเงินลงทุนบริษัท ดับบลิวพีเอส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทย่อย ซึ่งประกอบธุรกิจบริการด้านการพิมพ์ ด้วยคะแนนเสียง 99.76% การจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท เอ็นเอ็มแอล จำกัด บริษัทย่อยซึ่งประกอบธุรกิจด้านบริการขนส่ง ด้วยคะแนนเสียง 95.28%

รวมทั้งการจำหน่ายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ได้แก่ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างถนนบางนา-ตราด กม. 29.5 ซึ่งประกอบด้วยที่ดิน 2 แปลง เนื้อที่ 28 ไร่ 32 ตารางวา และอาคาร 1.5 ชั้น จำนวน 1 หลัง ด้วยคะแนนเสียง 87.99%, ที่ดินถนนบางนา-ตราด กม.5 ซึ่งประกอบด้วยที่ดิน 1 แปลง เนื้อที่ 5 ไร่ 1 งาน 14 ตารางวา ด้วยคะแนนเสียง 87.99%

ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประกอบด้วยที่ดิน 3 แปลง เนื้อที่ 2 ไร่ 3 งาน 54 ตารางวา และอาคาร 2 ชั้น จำนวน 1 หลัง พร้อมโกดัง ด้วยคะแนนเสียง 88.14% ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งประกอบด้วยที่ดิน 2 แปลง เนื้อที่ 3 งาน 9 ตารางวา และอาคาร 2 ชั้น จำนวน 1 หลัง พร้อมโกดัง ด้วยคะแนนเสียง 88.14% และ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งประกอบด้วยที่ดิน 2 แปลง เนื้อที่ 1 งาน 1 ตารางวา และอาคาร 3 ชั้น จำนวน 1 หลัง พร้อมโกดัง ด้วยคะแนนเสียง 88.14%

เดินหน้านำออกประกวดราคาให้ผู้ที่สนใจคาดแล้วเสร็จไม่เกิน 6 เดือน

โดยทรัพย์สินที่ผู้ถือหุ้นอนุมัติจำหน่าย มูลค่ารวมกว่า 1.36 พันล้านบาท และหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นแล้ว บริษัทจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจและบุคคลทั่วไปที่สนใจยื่นเสนอราคาซื้อทรัพย์สินแต่ละรายการต่อไป โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 6 เดือน หลังจากได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติไม่อนุมัติการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด บริษัทย่อยผู้ถือใบอนุญาตและดำเนินธุรกิจช่องทีวีดิจิทัล NOW 26 เนื่องจากได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบไม่ถึง 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียง โดยวาระนี้มีผู้ถือหุ้นเห็นด้วย 30.94% ไม่เห็นด้วย 30.43% และงดออกเสียง 38.63%

นายมารุต อรรถไกวัลวที ประธานกรรมการบริษัท ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประธานในที่ประชุม กล่าวว่าการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในครั้งนี้ เพื่อขอให้ผู้ถือหุ้นร่วมกันพิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยการจำหน่ายทรัพย์สินบางรายการที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักออกไป เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย ภาระหนี้สิน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีความพร้อมดำเนินธุรกิจหลักที่มีความแข็งแกร่ง เพื่อสร้างฐานการเติบโตในอนาคต

นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า

"บริษัทตั้งเป้าผลประกอบการปีนี้จะถึงจุดคุ้มทุน (Breakeven) หลังจากขาดทุนติดต่อกันช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รวมกว่า 3 พันล้านบาท โดยการดำเนินธุรกิจปีนี้จะมุ่งเน้นธุรกิจหลักมีความเชี่ยวชาญ ได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์หนังสือพิมพ์กรุงทพธุรกิจ เดอะเนชั่น และคมชัดลึก, ธุรกิจสื่อโทรทัศน์สถานีดิจิทัลทีวีช่องข่าว Nation 22, สื่อใหม่ (New media) และการจัดอีเวนท์"

related